TNN เปิดประวัติ เพลิน พรหมแดน ตำนานเพลงพูดผู้ยิ่งใหญ่

TNN

บันเทิง

เปิดประวัติ เพลิน พรหมแดน ตำนานเพลงพูดผู้ยิ่งใหญ่

เปิดประวัติ เพลิน พรหมแดน ตำนานเพลงพูดผู้ยิ่งใหญ่

วงการเพลงลูกทุ่งไทยเศร้า! เพลิน พรหมแดน "ราชาเพลงพูด" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตด้วยวัย 85 ปี ทิ้งผลงานเพลงอมตะไว้มากมาย อ่านประวัติและเส้นทางชีวิตของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ได้ที่นี่



วงการเพลงลูกทุ่งไทยต้องสูญเสียศิลปินคนสำคัญอีกครั้ง เมื่อ "เพลิน พรหมแดน" หรือ "ราชาเพลงพูด" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 สิริอายุ 85 ปี ณ โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร


ประวัติและการเข้าสู่วงการ

เพลิน พรหมแดน มีชื่อจริงว่า สมส่วน พรหมสว่าง เกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2482 ที่บ้านกิโลสอง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดปราจีนบุรี (ปัจจุบันคือจังหวัดสระแก้ว) เขาเริ่มต้นชีวิตด้วยการช่วยพ่อแม่ทำนาและบวชเรียนจนได้นักธรรมโท ก่อนจะค้นพบความรักในการร้องเพลงและเข้าสู่วงการบันเทิง


จุดเริ่มต้นของ "ราชาเพลงพูด"

เพลินเริ่มต้นอาชีพนักร้องด้วยการประกวดร้องเพลงตามงานต่างๆ จนได้เข้าสู่วงการอย่างจริงจังกับวงดนตรีชุมนุมศิลปิน ภายใต้การนำของ จำรัส วิภาตะวัต ผู้ตั้งชื่อ "เพลิน พรหมแดน" ให้ เพลงแรกที่ทำให้เขาโด่งดังคือ "ทุ่งร้างนางลืม" ก่อนจะแยกตัวมาตั้งวง "เพลิน พรหมแดน" ของตัวเอง


ผลงานที่โดดเด่น

เพลินสร้างเอกลักษณ์ด้วยการแต่งเพลงและร้องเองในแนวตลกสนุกสนาน จนได้ฉายา "ราชาเพลงพูด" เพลงแรกที่ใช้เทคนิคนี้คือ "สมัครด่วน" นอกจากนี้ยังมีผลงานอื่นๆ ที่โด่งดัง เช่น "ชมทุ่ง", "บุญพี่ที่น้องรัก", "คนเดินดิน", "คนไม่มีดาว", "อย่าลืมเมืองไทย" และ "อาตี๋สักมังกร"


การแสดงและรางวัล

นอกจากการร้องเพลง เพลินยังได้แสดงภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น "ฝนใต้", "ฝนเหนือ" และ "แค้นไอ้เพลิน" เขาได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) ในปี 2555 และได้รับรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย


การอุทิศตนเพื่อสังคม

แม้จะประสบความสำเร็จในวงการบันเทิง เพลินไม่เคยลืมบ้านเกิด เขาได้บูรณะวัดกิโลสาม (วัดศรีอุทัย) ให้เป็นวัดธรรมยุติประจำอำเภออรัญประเทศ และยกที่ดินบางส่วนให้กับเทศบาลอรัญประเทศเพื่อขยายโรงเรียนเทศบาลกิโลสอง


วาระสุดท้าย

แม้จะมีอายุมาก แต่เพลินยังคงมีสุขภาพแข็งแรงจนถึงวันสุดท้าย ญาติเล่าว่าเช้าวันที่เสียชีวิต เขายังทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ ก่อนจะล้มลงกะทันหันและเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวในเวลาต่อมา


การจากไปของเพลิน พรหมแดน ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลงลูกทุ่งไทย เขาทิ้งมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม ผลงานของเขาจะยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงตราบนานเท่านาน และจะเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินรุ่นใหม่สืบสานเจตนารมณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงที่มีคุณค่าต่อไป



ภาพ เพลิน พรหมแดนน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง