TNN online หนังอีสานที่สร้างปรากฏการณ์ครองใจชาวกรุง "ไทบ้าน เดอะซีรีส์"

TNN ONLINE

บันเทิง

หนังอีสานที่สร้างปรากฏการณ์ครองใจชาวกรุง "ไทบ้าน เดอะซีรีส์"

หนังอีสานที่สร้างปรากฏการณ์ครองใจชาวกรุง ไทบ้าน เดอะซีรีส์

หนังฟอร์มใหญ่เกือบทุกเรื่อง จะเข้าฉายในเมืองกรุงแล้วค่อยมุ่งกระจายสู่ต่างจังหวัด แต่สำหรับหนังไทยขวัญใจคนอีสานอย่าง “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่

โกยหัวใจและรายได้จากแดนอีสาน ก่อนจะทะยานเข้าสู่เมืองกรุง ด้วยกระแสที่ดีเยี่ยมจนทำให้คนเมืองหลวงอดกรีดร้อง...ขอรับชมด้วยนั่นเอง 


เพราะอะไร “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” ภาพยนตร์ฝั่งอีสาน ถึงมาตีตลาดจนครองใจชาวเมืองกรุงได้ เพราะความจริงใจในการนำเสนอนั่นเอง ภาพยนตร์ไม่ได้ใช้ทุนสร้างมากมาย นักแสดงก็ไม่มีใครรู้จัก แต่ความม่วน คักๆ การรวมความน่ารักฉบับอีสานสไตล์นี่แหละ คือเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ 

หนังอีสานที่สร้างปรากฏการณ์ครองใจชาวกรุง ไทบ้าน เดอะซีรีส์

เรื่องราวของหมู่บ้านโนนคูณในจังหวัดศรีษะเกษ ดำเนินเรื่องโดย “จ่าลอด” หนุ่มบ้านนาขี้อายที่ยังคงสถานะโสดตลอดชีวิตกับ “เซียง” เพื่อนซี้ที่มีสาวติดไม่ขาดสาย เมื่อเห็นเพื่อนโสดจึงชวน จ่าลอดให้จีบสาวบ้าง ขณะเดียวกัน “บักป่อง” เพื่อนอีกคนที่เพิ่งเรียนจบจากกรุงเทพ ฯ ได้กลับมาที่บ้านเพราะอยากเปิดมินิมาร์ท ประกอบกับมีครูคนใหม่เพิ่งย้ายเข้ามานามว่า “ครูแก้ว” ทำให้จ่าลอดหมายตาที่จะจีบครูเป็นแฟนให้ได้ งานนี้จ่าลอดจะลงเอยอย่างไร เซียงจะพาเพื่อนกินแห้วหรือสมหวัง บักป่องจะได้เปิดมินิมาร์ทตามความฝันหรือไม่ เรื่องราวสุดหรรษาก็เริ่มต้นขึ้น

หนังไทยฟอร์มเล็กๆ ที่จุดกระแสความฮิตไปทั่วอีสาน คนอีสานดูเรื่องนี้แล้วจะสัมผัสถึงตัวตนคนบ้านเดียวกันได้เป็นอย่างดี ทุกบริบทในหนัง ภาษา คำพูด สภาพแวดล้อม วิถีการดำเนินชีวิตของตัวละครในเรื่อง ล้วนเป็นภาพคุ้นตาที่เราพบเจอได้ในทุกวันนี้ในต่างจังหวัด หลายสิ่งอย่างสะท้อนความเป็นอยู่ของวัยรุ่นทางภาคอีสาน คนดูจะรู้สึกได้ถึงความใกล้ตัว 


จุดแข็งของหนัง คือตัวละครทั้งหลายในเรื่อง มีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่น ทั้งคารมคมคายการพูดจา สไตล์การดำเนินชีวิตของตัวละคร ที่โดนใจ จริงใจ เรียกง่ายๆ คว้าหัวใจไปแบบไม่ต้องพยายาม

นี่คือตัวอย่างของหนังที่ไม่ใช่หนังฟอร์มยักษ์ ทุนสร้างไม่ได้หนาอะไรเลย แต่การเล่นกับความรู้สึก ตีโจทย์ออกมาได้อย่างตรงใจ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แน่ชัด และการสร้างได้ทัชใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่ “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” จึงประสบความสำเร็จทั้งต่างหวัดและยังมาครองตลาด ครองใจชาวเมืองกรุงจนหนังทำรายได้พุ่งทะลุทะลวง และพ่วงภาคอื่นๆ ที่ตามมาอีกมากมาย 

ข่าวแนะนำ