TNN BRICS เพิ่ม 13 ประเทศเป็นพันธมิตรใหม่

TNN

เศรษฐกิจ

BRICS เพิ่ม 13 ประเทศเป็นพันธมิตรใหม่

กลุ่ม BRICS เพิ่ม 13 ประเทศเป็นพันธมิตรใหม่อย่างเป็นทางการ รวมไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม

กลุ่มบริกส์ (BRICS) ประกาศเพิ่ม 13 ประเทศเป็นประเทศพันธมิตรใหม่อย่างเป็นทางการ ในการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 16 ที่เมืองคาซานของรัสเซีย ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เปลี่ยนภูมิทัศน์การเมืองโลก ส่งผลให้ขนาดและบทบาทของกลุ่มใหญ่ขึ้น


โดย 13 ประเทศที่ได้รับสถานะเป็นพันธมิตร ซึ่งไม่ใช่สมาชิกเต็มตัว ได้แก่ อัลจีเรีย เบลารุส โบลิเวีย คิวบา อินโดนีเซีย คาซัคสถาน มาเลเซีย ไนจีเรีย ไทย ตุรกี ยูกันดา อุซเบกิสถาน และเวียดนาม ซึ่งการเป็นพันธมิตรครั้งนี้จะเปิดประตูสู่ความร่วมมือที่มากขึ้นในด้านต่าง ๆ อาทิ การค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และมุมมองทางการเมือง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ BRICS ที่ต้องการกระจายอิทธิพลเพิ่มเติมจากสมาชิกดั้งเดิมทั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ และเพื่อสร้างกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมมากขึ้น 


การขยายกลุ่มให้มีขนาดใหญ่ขึ้นยังเป็นการตอบสนองต่อความต้องการทางเลือกใหม่ ๆ ทดแทนสถาบันระหว่างประเทศที่ถูกครอบงำโดยชาติตะวันตก เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก 


ขณะนี้กลุ่ม BRICS ได้ขยายครอบคลุมในภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งแอฟริกา เอเชีย ยุโรป และลาตินอเมริกา ซึ่งประเทศที่เข้าร่วมกลุ่มมีจำนวนประชากรและทรัพยากรธรรมชาติมหาศาล ทำให้ BRICS กลายเป็นผู้เล่นที่น่าจับตามากขึ้นบนเวทีโลก


ทั้งนี้ กลุ่ม BRICS มีประชากรคิดเป็นร้อยละ 46 ของประชากรทั้งโลก และมี GDP รวมกันราวร้อยละ 34 ของ GDP โลก ตามการประเมินของธนาคารโลกเมื่อปี 2566

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง