TNN IMFเตือนสงครามการค้า สหรัฐ-จีนฉุดศก.โลก

TNN

เศรษฐกิจ

IMFเตือนสงครามการค้า สหรัฐ-จีนฉุดศก.โลก

IMF ส่งสัญญาณเตือน สงครามการค้า สหรัฐและจีน เสี่ยงสร้างความเสียหายเศรษฐกิจทั่วโลก ซ้ำเสี่ยงกระทบ เงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นางคีตา โกปินาถ รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า ความตึงเครียดด้านการค้าและภาษีศุลกากรที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนจะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจทั่วโลก


นางโกปินาถ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เธอตั้งข้อสังเกตว่าปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์กำลังเปลี่ยนรูปแบบการค้าโลก แม้ว่าระดับการค้าโดยรวมเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จะยังคงมีเสถียรภาพ แต่ประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการค้ากำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยการค้าโดยตรงระหว่างสหรัฐและจีนมีลดน้อยลง และมักจะส่งต่อการค้าผ่านประเทศอื่น ๆ เป็นบางส่วน


จากการวิเคราะห์ของ IMF นั้น หากความตึงเครียดด้านภาษีศุลกากรเพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเศรษฐกิจของทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยนางโกปินาถเน้นย้ำว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจลดลงและกดดันให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลก


ความเห็นของนางโกปินาถมีขึ้น หลังจากที่ นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการผู้จัดการ IMF ออกมากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การค้าโลกจะไม่ใช่ "เครื่องจักรแห่งการเติบโต" เหมือนเดิมอีกต่อไป และยังเตือนด้วยว่ามาตรการการค้าที่ตอบโต้กันไปมา อาจสร้างความเสียหายแก่แต่ละฝ่ายมากพอ ๆ กัน


นางโกปินาถ ยังเน้นย้ำว่า การรักษาความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างสหรัฐและจีน ไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อทั้ง 2 ประเทศเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกอีกด้วย และชี้ว่าควรรักษาความร่วมมือกันในความสัมพันธ์เหล่านี้ต่อไป เพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกฝ่าย


ขณะที่รายงาน World Economic Outlook ของ IMF เน้นย้ำว่า การกีดกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตของโลก


ทั้งนี้ รายงานเตือนว่า การถอยห่างออกจากระบบการค้าโลกตามกฎเกณฑ์ กำลังผลักดันให้หลายประเทศต้องดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งอาจทำให้ความตึงเครียดด้านการค้าเลวร้ายลง ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก และส่งผลกระทบต่อโอกาสการเติบโตในระยะกลางและระยะยาว


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง