TNN ตำแหน่งงานว่าง ทั่วโลกก.ย.ลดลงร้อยละ 5

TNN

เศรษฐกิจ

ตำแหน่งงานว่าง ทั่วโลกก.ย.ลดลงร้อยละ 5

ตำแหน่งงานว่าง ทั่วโลกก.ย.ลดลงร้อยละ 5

ผลสำรวจชี้ “ตำแหน่งงานว่าง” ทั่วโลกลดลง 5% ในเดือน ก.ย. ผลพวงเลือกตั้งสหรัฐ ความไม่แน่นอนการขึ้นภาษีในอังกฤษ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีงานทั่วโลกรายเดือนของ Robert Walters บริษัทที่ปรึกษาการจัดหางาน ซึ่งสำรวจจากบริษัท 500 แห่งจากภาคส่วนวิชาชีพต่างๆ รวมถึงด้านสุขภาพ อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และพลังงานและสาธารณูปโภค สะท้อนให้เห็นว่าอัตราตำแหน่งงานว่างทั่วโลกลดลง 5% เมื่อเดือนกันยายน 2567 เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม โดยบริษัทต่างๆ ในสิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย และเยอรมนี มีตำแหน่งงานว่างลดลงมากที่สุด


ทั้งนี้ ผลสำรวจรายงานว่า นายจ้างทั่วโลกระบุว่าตำแหน่งงานว่างในตำแหน่งงานพนักงานออฟฟิศลดลงในเดือนกันยายน โดยอ้างอิงจากหลายปัจจัย เช่น การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในสหรัฐ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการขึ้นภาษีในอังกฤษ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น


Toby Fowlston ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจโซลูชันบุคลากรระดับโลกของ Robert Walters กล่าวว่า “การลดลงของจำนวนตำแหน่งงานในสายอาชีพต่างๆ ทั่วโลกในเดือนกันยายนนั้น แตกต่างไปจากการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานตามปกติที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ของปี และเป็นผลสะท้อนโดยตรงจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ แนวโน้มเศรษฐกิจ และปัญหาเฉพาะอุตสาหกรรมในตลาดงานทั่วโลก”


ด้านสหราชอาณาจักรกำลังประสบกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจต่างๆ ชะลอการจ้างงานลงเพื่อเตรียมรับมือกับการประกาศงบประมาณของรัฐบาล รัฐบาลแรงงานชุดใหม่ของอังกฤษจะนำเสนองบประมาณประจำปีครั้งแรกในวันที่ 30 ตุลาคม และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เรเชล รีฟส์ เตือนว่า จะมีการขึ้น ภาษีบางส่วน เพื่ออุดช่องโหว่ทางการคลังที่เธอเรียกว่ามูลค่า 22,000 ล้านปอนด์


ที่มา รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง