TNN สายการบินแห่ยุบ "First Class" เปิดที่นั่งธุรกิจพลัส l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

สายการบินแห่ยุบ "First Class" เปิดที่นั่งธุรกิจพลัส l การตลาดเงินล้าน

สายการบินระดับโลกพากันยุบชั้น First Class หันมาเพิ่มที่นั่งชั้นธุรกิจพลัส เพราะสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้

โอมานแอร์เป็นสายการบินล่าสุดที่เลิกใช้ห้องโดยสารชั้น First Class ตามหลัง American Airlines, Air New Zealand และ Turkish Airlines และหันมาเพิ่มห้องโดยสารแบบธุรกิจที่หรูเป็นพิเศษ ซึ่งถูกกว่าได้เพราะการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีกว่า เช่นเดียวกับผู้เล่นรายสำคัญอื่น ๆ ของโลก โอมานแอร์กำลังเปลี่ยนห้องโดยสาร First Class ไปเป็นห้องโดยสาร Business Studio ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดนี้จะถูกนำเสนอเป็นพิเศษในเส้นทางลอนดอน-กรุงเทพฯ ที่นั่งใหม่นี้จะพรีเมี่ยมกว่าที่นั่งชั้นธุรกิจมาตรฐาน แต่จะมีราคาถูกกว่าที่นั่งชั้น First Class 

ความเคลื่อนไหวของโอมานแอร์ดำเนินรอยตามอเมริกัน แอร์ไลน์สที่ประกาศแผนการถอดชั้น First Class ระหว่างประเทศออก และหันไปปรับปรุงห้องโดยสารชั้นธุรกิจด้วยที่นั่งใหม่ล่าสุด โดยอเมริกัน แอร์ไลน์สจะนำเสนอที่นั่ง Flagship Suite Preferred ใหม่ในแถวแรกของเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ใหม่ของสายการบิน และบนเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วย 

สายการบินของมาเลเซียก็เป็นหนึ่งในสายการบินแรก ๆ ที่ถอดที่นั่งชั้นหนึ่งออกและเพิ่มที่นั่งชั้นธุรกิจพลัส ซึ่งปัจจุบันมี Business studio ในพื้นที่ที่เคยเป็นห้องโดยสารชั้นหนึ่งมาก่อน 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแผนนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่นานเนื่องจากสายการบินมีกำหนดจะปรับปรุงเครื่องบินแอร์บัส 350 ด้วยห้องสวีทชั้นธุรกิจ Collins Aviation Elevation ใหม่ในปี 2569 และจะเลิกใช้สตูดิโอธุรกิจโดยสิ้นเชิง แต่ในแง่การเงิน การมีที่นั่งชั้นธุรกิจและชั้นธุรกิจบวกทั้งหมดจะทำให้มีกำไรมากกว่า เนื่องจากสามารถรักษาจำนวนที่นั่งให้ไม่ต้องมีมาก ไม่ต้องมีพนักงานเพิ่มเติม และให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแบบเดียวกับชั้นธุรกิจ แต่ทำเงินได้เพิ่มจากพื้นที่ด้านหน้าที่เพิ่มขึ้น

เทรนด์ล่าสุดในธุรกิจสายการบิน คือการที่ที่นั่งชั้นธุรกิจแถวหน้าจะมีห้องสวีทขนาดใหญ่ขึ้น โดยอาจมีราคาเพิ่มเพียง 250 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8,300 บาทต่อเที่ยวบิน ซึ่งแตกต่างอย่างมากกับชั้น First Class ซึ่งอาจมีราคาสูงถึง 6,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 แสนบาทในหนึ่งเที่ยว ซึ่งสายการบินกำลังพยายามเพิ่มผลตอบแทนรายได้สูงสุดสำหรับที่นั่งแถวหน้าซึ่งยังไม่สามารถจะใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับส่วนที่เหลือของห้องโดยสาร เพราะในขณะที่ ที่นั่งชั้นธุรกิจได้รับการออกแบบให้ใช้พื้นที่ว่างใต้ที่นั่งด้านหน้าได้อย่างคุ้มค่า ที่นั่งแถวหน้ากลับทำไม่ได้ ดังนั้นการเพิ่มมุมพิเศษและคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ด้านหน้าเพื่อเพิ่มผลตอบแทนทางการเงินให้กับที่นั่งเหล่านี้จึงสมเหตุสมผล

ด้านเวอร์จิน แอตแลนติก เมื่อครั้งเผยโฉมภายในเครื่องบินแอร์บัส 330 นีโอ รุ่นล่าสุด ก็ได้เพิ่มห้องสวีท รีทรีท 2 ห้องไว้ที่ตรงกลางแถวหน้า ซึ่งยังมีที่นั่งร่วมสำหรับการรับประทานอาหารกับเพื่อนฝูงด้วย ลูกค้าสามารถอัปเกรดเป็นห้องสวีท รีทรีทได้ในเวลาที่ทำการจองในราคา 390 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 13,000 บาทต่อคนต่อเที่ยว


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง