TNN แบงก์ชี้ศก.ไทยสิ้นปีท่องเที่ยว-ส่งออกหนุน

TNN

เศรษฐกิจ

แบงก์ชี้ศก.ไทยสิ้นปีท่องเที่ยว-ส่งออกหนุน

SCB EICเผย ท่องเที่ยว ส่งออก หนุนเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาส 4 มองโครงการโอนเงินหมื่นช่วยประคอง แต่ผลกระตุ้นมีจำกัด

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (SCB EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเติบโตแบบ Soft landing ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ภาคการผลิตหดตัวชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะในประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่ภาคบริการยังขยายตัวได้ดี แม้จะชะลอลงบ้าง และ SCB EIC ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2568 จะขยายตัวเร่งขึ้นได้ โดยมี อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ทยอยลดลง เป็นปัจจัยสนับสนุน แต่ต้องจับตาความเสี่ยงจาก 1.สงครามอิสราเอล-ฮามาส โดยเฉพาะบทบาทอิหร่านและสงครามขยายวงเข้าไปในเลบานอน 


2.การเลือกตั้งในสหรัฐฯ ที่จะมีผลกระทบโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะมาตรการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศที่จะกระทบเศรษฐกิจและการค้าโลก 3.การเลือกตั้งในญี่ปุ่นที่อาจนำไปสู่การยกระดับกำลังทหาร ของญี่ปุ่นและความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาค


สำหรับเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จะได้แรงหนุนจากการท่องเที่ยวและส่งออก นักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4 จากกลุ่มตลาดประเทศระยะไกล รวมถึงการท่องเที่ยวในประเทศจะได้ปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐที่จะออกมาเพิ่มเติม โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและเมืองน่าเที่ยว การส่งออกไทยจะขยายตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตอุตสาหกรรมไทยยังฟื้นตัวได้ช้าและมีสัญญาณการฟื้นตัวไม่ชัดเจน ขณะที่สินค้าคงคลังยังอยู่ในระดับสูง ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมปรับลดลงจากสถานการณ์น้ำท่วมและ ค่าเงินบาทแข็ง 


ส่วนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจโอนเงิน 10,000 บาทจะเป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติมในปีนี้ แต่ประเมินว่าโครงการนี้ มีผลบวกต่อเศรษฐกิจค่อนข้างจำกัด เนื่องจากเม็ดเงินทั้งหมดอาจไม่ได้ใช้จ่ายลงเศรษฐกิจ สะท้อนจากผลสำรวจ SCB EIC ที่พบว่า ผู้ได้รับสิทธิบางส่วนจะนำเงินไปออมหรือชำระหนี้ รวมถึงใช้จ่ายเงินนี้แทนรายจ่ายปกติที่ต้องจ่ายอยู่แล้ว สำหรับการบริโภคภาคเอกชนคาดว่าจะแผ่วลงต่อเนื่อง สอดคล้องกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับลดลง 7 เดือนติดต่อกันและอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง