TNN เตรียมฟื้นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” กระตุ้นเดินทางครั้งใหญ่

TNN

เศรษฐกิจ

เตรียมฟื้นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” กระตุ้นเดินทางครั้งใหญ่

เตรียมฟื้นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” กระตุ้นเดินทางครั้งใหญ่

กก. ชงของบ 24,000 ล้าน ฟื้นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” กระตุ้นเดินทางครั้งใหญ่ช่วงโลว์ซีซั่น

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งฟื้นรายได้ท่องเที่ยว โดยเตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อของบประมาณกว่า 24,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" หวังกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศครั้งใหญ่ในช่วงโลว์ซีซั่นของปี 2568 


ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เสนอแนะให้มีการปรับเพิ่มสิทธิและวงเงินในโครงการ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง"  


นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนเดินหน้ากระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ  กระตุ้นให้คนไทยเกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศและมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้รายได้จากภาคการท่องเที่ยวเติบโตตามเป้าหมาย 


กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีแผนที่จะหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อขออนุมัติงบประมาณสำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยวในปี 2568 จำนวนไม่ต่ำกว่า 24,000 ล้านบาท สำหรับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ซึ่งเคยนำมาใช้และประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงวิกฤตโควิด และทุกธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งระบบ ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากผลักดันให้รัฐบาลสนับสนุนในสัดส่วนร้อยละ 50  ขณะที่นักท่องเที่ยวจ่ายเองร้อยละ 50  


นายสรวงศ์  กล่าวว่าสำหรับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" จำนวน 5 เฟสที่ผ่านมา รัฐบาลใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น 24,016 ล้านบาท ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 58, 621 ล้านบาท ซึ่งโครงการใหม่นี้หากได้งบประมาณใกล้เคียงกับของเดิม จะก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 5 เฟสที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 5 ถึงร้อยละ 10  ทั้งนี้ จะมีการวางแผนอุดช่องโหว่ในทุกช่องทางที่เคยเกิดขึ้นในโครงการที่ผ่านมา รวมถึงเปลี่ยนระบบให้มีการจองตรงกับผู้ประกอบการมากขึ้น เพื่อให้เงินรายได้เกิดการหมุนเวียนอยู่ภายในประเทศ 


เบื้องต้นจากการหารือกับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าจะเริ่มดำเนินการโครงการดังกล่าวในเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายนของปี 2568


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง