TNN รมว. คลัง เชื่อมั่นไทยไม่ถูกลดเครดิต เศรษฐกิจแนวโน้มโตต่อเนื่อง

TNN

เศรษฐกิจ

รมว. คลัง เชื่อมั่นไทยไม่ถูกลดเครดิต เศรษฐกิจแนวโน้มโตต่อเนื่อง

รมว. คลัง เชื่อมั่นไทยไม่ถูกลดเครดิต เศรษฐกิจแนวโน้มโตต่อเนื่อง

รมว. คลัง เชื่อมั่นไทยจะไม่ถูกลดอันดับเครดิต เนื่องจากเศรษฐกิจไทย ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะไม่ถูกลดอันดับเครดิต หรือ เรตติง เพราะเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยปี 2568 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะเติบโตมากกว่า ร้อยละ 3 ต่อปี


สำหรับความเสี่ยงที่อาจจะทำให้ไทยถูกลดอันดับเรตติงหรือไม่นั้น  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าขึ้นอยู่กับสมมุติฐาน  นั่นคือหากเชื่อว่าเศรษฐกิจประเทศไทยจะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3 ต่อเนื่องหลายปี เป็นเพราะหนี้ครัวเรือนสูง  ส่วนหนี้สาธารณะ ที่ปัจจุบันรัฐบาลยังจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลอยู่ แต่ในระยะยาว รัฐบาลจะต้องจัดทำงบให้สมดุลให้ได้ โดยภาระหนี้สาธารณะ ยังไม่น่ากังวล เนื่องจากแหล่งเงินกู้ของรัฐบาลส่วนใหญ่เป็นแหล่งเงินกู้ภายในประเทศ


รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ตัวเลขการลงทุนจะดูน้อย แต่ในปี 2567 จำนวนนักลงทุนที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ได้ทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี และหากรวมยอดการขอลงทุนย้อนหลังไปจนถึงปี 2565 จะมีการลงทุนสะสมผ่านบีโอไอมากกว่า 2 ล้านล้านบาท ซึ่งคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน จะทะยอยเข้ามาเพิ่มเติม ภายใน 3 ปีต่อจากนี้


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเตรียมที่จะทำกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Infrastructure Fund หรือ อินฟรา ฟันด์ โดยจะหยิบโครงการที่ค้างอยู่ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่มีมูลค่ารวมราว 2 แสนล้านบาท รวมถึงการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี อาทิ ดาต้าเซ็นเตอร์ คลาวด์


ภาพจาก: Getty Images 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง