TNN คาด “ทรัมป์” ชนะ ฉุดยูโรอ่อนค่าร้อยละ 10

TNN

เศรษฐกิจ

คาด “ทรัมป์” ชนะ ฉุดยูโรอ่อนค่าร้อยละ 10

คาด “ยูโร” ส่ออ่อนค่ามากถึงร้อยละ 10 หาก “ทรัมป์” ชนะเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ เดินหน้านโยบายภาษี

“โกลด์แมน แซคส์” ประเมินว่า เงินยูโรมีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงมากถึงร้อยละ 10 เหลือไม่ถึง 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 ยูโรจากระดับปัจจุบัน บนสมมติฐานที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้ชิงประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันคว้าชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายน และเดินหน้ามาตรการภาษีศุลกากรและลดภาษีในประเทศ


“ทรัมป์” และ “คามาลา แฮร์ริส” คู่ชิงจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมสูสีกันมาก แต่นโยบายเศรษฐกิจของ “ทรัมป์” มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อยุโรปรุนแรงกว่า ซึ่งยุโรปเป็นพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญของทั้งสหรัฐฯ และจีน


“โกลด์แมน แซคส์” ระบุว่า ฉากทัศน์ที่ “ทรัมป์” จากรีพับลิกันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีและครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ก็จะนำไปสู่การปรับขึ้นภาษีศุลกากรและปรับลดภาษีในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


“ไมเคิล คาฮิลล์” นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ประเมินว่า การที่สหรัฐฯ จัดเก็บภาษีศุลกากรร้อยละ 10 สำหรับสินค้านำเข้าทั้งหมด และจัดเก็บภาษีร้อยละ 20 สำหรับสินค้าจีน ร่วมกับการลดภาษีในประเทศ อาจทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว และค่าเงินยูโรจะร่วงลงร้อยละ 8-10 


ทั้งนี้ เงินยูโรซื้อขายในราคาเท่า ๆ กับดอลลาร์สหรัฐ ครั้งล่าสุดที่ระดับ 1 ยูโร ต่อ 1.083 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2565 


ขณะที่มาตรการทั้ง 2 ด้าน น่าจะผลักดันให้เงินเฟ้อสูงขึ้น ซึ่งหมายถึงอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ จะสูงกว่ายุโรปอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะหนุนให้เงินดอลลาร์น่าสนใจยิ่งขึ้น


สำหรับฉากทัศน์ที่รุนแรงน้อยกว่า กรณี “ทรัมป์” กำหนดภาษีเพิ่มเติมจากสินค้าจีน อาจทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลงประมาณร้อยละ 3 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง