TNN สหรัฐฯ จ่อออกกฎห้ามลงทุน AI ในจีน

TNN

เศรษฐกิจ

สหรัฐฯ จ่อออกกฎห้ามลงทุน AI ในจีน

สหรัฐฯ เล็งออกกฎห้ามลงทุนด้าน AI บางส่วนในจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาขั้นสุดท้าย

สหรัฐฯ ร่างกฎห้ามลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) บางส่วนในจีน ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนประกาศให้มีผลบังคับใช้จริง


กฎดังกล่าวจะกำหนดให้นักลงทุนอเมริกัน ต้องแจ้งกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เกี่ยวกับการลงทุนด้าน AI และเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งบริหารที่ลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ความรู้ความสามารถของนักลงทุนสหรัฐฯ มีส่วนช่วยเหลือกองทัพจีน


สำนักงานบริหารและงบประมาณสหรัฐฯ กำลังพิจารณากฎระเบียบขั้นสุดท้ายที่พุ่งป้าไปที่การลงทุนในต่างประเทศเกี่ยวกับ AI เซมิคอนดักเตอร์ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ และควอนตัมคอมพิวติ้ง ซึ่งอาจจะเปิดเผยรายละเอียดในสัปดาห์หน้า


“ลอรา แบล็ก” อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง มองว่า รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามเผยแพร่เรื่องนี้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังที่กำกับดูแลกฎระเบียบมักจะให้เวลาอย่างน้อย 30 วัน ก่อนที่กฎระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้


ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ร่างกฎระเบียบดังกล่าว พร้อมข้อยกเว้น ตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายน และเปิดให้สาธารณชนแสดงความคิดเห็น ซึ่งร่างกฎหมายนี้กำหนดให้บุคคลและบริษัทในสหรัฐฯ มีหน้าที่ตัดสินใจว่าธุรกรรมใดที่เข้าข่ายถูกห้าม


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง