TNN "ส.เหล็กโลก"คาดปี 67 "จีน"ใช้เหล็กต่ำรอบ 6 ปี

TNN

เศรษฐกิจ

"ส.เหล็กโลก"คาดปี 67 "จีน"ใช้เหล็กต่ำรอบ 6 ปี

"สมาคมเหล็กโลก" คาดปี 2567 "จีน" บริโภคเหล็กไม่ถึงครึ่งหนึ่งของโลก ครั้งแรกในรอบ 6 ปี เซ่นพิษภาคอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ ขณะที่ความต้องการในส่วนอื่นๆ ของโลกจะเพิ่มขึ้น 1.2%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาคมเหล็กโลก (World Steel Association : worldsteel) คาดการณ์ว่าปี 2567 จีนจะมีสัดส่วนการบริโภคเหล็กกล้าไม่ถึงครึ่งหนึ่งของโลก เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เนื่องมาจากการตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ความต้องการเหล็กลดลง


ทั้งนี้ การคาดการณ์ของสมาคมเหล็กโลกแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่แตกต่างกันระหว่างจีน ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นหลักของการเติบโตของความต้องการทั่วโลกเป็นเวลา 2 ทศวรรษ กับแหล่งผลิตเหล็กที่สำคัญในส่วนอื่นๆ ของโลก ตั้งแต่เอเชียใต้ไปจนถึงตะวันออกกลางและละตินอเมริกา


สมาคมเหล็กโลกคาดว่าการบริโภคของจีนจะลดลงเป็นปีที่ 4 ในปี 2567 เหลือ 869 ล้านตัน ขณะที่ความต้องการในส่วนอื่นๆ ของโลกจะเพิ่มขึ้น 1.2% เหลือ 882 ล้านตัน ส่วนแบ่งของจีนจะหดตัวลงอีกในปี 2568


ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการสิ้นสุดของโครงสร้างพื้นฐานและการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ที่ยาวนานหลายทศวรรษของจีนได้ส่งผลต่อการบริโภคเหล็กของประเทศอย่างไร แต่ยังชี้ให้เห็นอีกเหตุผลหนึ่งว่าเหตุใดการส่งออกของจีนจึงพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในปีนี้จนแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2559 นั่นก็คือความต้องการที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่อื่น


โดยตลาดอินเดียจะเติบโตขึ้น 8% ในปีนี้ จากที่เพิ่มขึ้น 14% ในปี 2566 เป็น 143 ล้านตัน ขณะที่เศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาอื่นๆ จะเห็นการเติบโตประมาณ 7% เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน


ส่วนที่เหลือของโลกมีความต้องการเหล็กแซงหน้าจีนครั้งล่าสุดในปี 2561 สมาคมเหล็กโลกยอมรับความเสี่ยงต่อการคาดการณ์เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุดของปักกิ่งเพื่อสนับสนุนการเติบโต โดยอ้างถึงความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นของการแทรกแซงของรัฐบาลและการสนับสนุนเศรษฐกิจจริงที่มากขึ้น ซึ่งอาจช่วยหนุนความต้องการเหล็กของจีนในปี 2568


ที่มา  บลูมเบิร์ก


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง