TNN ถอดรหัส “หมีเนย–หมูเด้ง” โอกาสทางธุรกิจ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ถอดรหัส “หมีเนย–หมูเด้ง” โอกาสทางธุรกิจ l การตลาดเงินล้าน

ถอดรหัส “หมีเนย–หมูเด้ง” โอกาสทางธุรกิจ กับความน่ารัก ซึ่งกลายเป็นไวรัลทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ผศ.ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU ให้มุมมองกระแส "หมีเนย" และ "หมูเด้ง" ว่า ถ้ามองในมุมการตลาด เป็นการตอบโจทย์เรื่อง emotional marketing ซึ่งหมีเนยกับหมูเด้งมีคาแรคเตอร์เฉพาะที่โดดเด่น มีเสน่ห์ น่ารัก และ ตลก ทำให้เป็นที่ชื่นชอบได้ในวงกว้าง ประกอบกับการมีโซเชียลมีเดีย สร้างกระแสเป็นไวรัลไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันการมีเอไอ กำหนดอัลกอริทึม ก็ยิ่งสนับสนุนความชื่นชอบมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจ คือ การสร้างแบรนด์ ซึ่งในอดีตอาจจะต้องใช้เวลาเป็น 10 ปี แต่ในปัจจุบันโลกของดิจิทัล หากเกิดเป็นไวรัลได้ ก็เป็นที่นิยม และเป็นโอกาสทางธุรกิจได้ไม่ยาก เช่นกรณีหมูเด้ง ที่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ลิขสิทธิ์ "หมูเด้ง" 38 องค์กร ใช้อย่างเป็นทางการ เป็นทางเลือกที่ดี สร้างความหลากหลายให้กับสินค้าและสร้างรายได้ให้กับสวนสัตว์ได้ด้วย

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น นักการตลาดสามารถเรียนรู้ได้ว่า แบรนด์ต้องสร้างจุดเด่น มีจุดเชื่อมโยง สร้างความผูกพันธ์ทางอารมณ์ เพราะคนชื่นชอบความน่ารัก ความขำขัน ความตลก ถ้าแบรนด์มีตัวตนก็จะชนะใจได้ไม่ยาก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง