TNN ขัดแย้งระอุ ทองคำพุ่งทะลุ 2,700 ดอลล์

TNN

เศรษฐกิจ

ขัดแย้งระอุ ทองคำพุ่งทะลุ 2,700 ดอลล์

ขัดแย้งระอุ ทองคำพุ่งทะลุ 2,700 ดอลล์

ราคาทองคำพุ่งแรงทะลุ 2,700 ดอลลาร์ เหตุขัดแย้งตะวันออกกลางระอุหลังผู้นำฮามาสเสียชีวิต

ราคาทองคำแท่งพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 2,704.89 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในการซื้อขายช่วงครึ่งวันเช้าในตลาดเอเชีย แซงหน้าสถิติเดิม 2,688.83 ที่ทำไว้เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 67


ราคาทองคำพุ่งแรงมาจากการที่ตลาดตอบสนองต่อเหตุสังหาร “ยาห์ยา ซินวาร์” ผู้นำกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นผู้วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว จุดชนวนให้เกิดการสู้รบบริเวณฉนวนกาซายืดเยื้อมาเป็นเวลานานถึง 1 ปี


ทั้งนี้ นักลงทุนมักมองหาสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำในช่วงเวลาที่เกิดความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจ


ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1.5 ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนปรับพอร์ตการลงทุนใหม่ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน โดยผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้ง 2 คนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน ทองคำจึงมีแนวโน้มได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น ไม่ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” หรือ “คามาลา แฮร์ริส” จะชนะการเลือกตั้ง


ราคาทองคำแท่งปรับตัวขึ้นประมาณร้อยละ 30 ในปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทำผลงานได้แข็งแกร่งที่สุดของปี โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นแรงผลักดันให้ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มเข้าสู่วัฏจักรดอกเบี้ยขาลงในเดือนกันยายน ประกอบกับการที่ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ตุนทองคำไว้ในทุนสำรองระหว่างประเทศก็มีส่วนหนุนราคาให้เพิ่มขึ้น


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง