TNN พณ.ผลักดันไม้ยืนต้นสู่หลักประกันทางธุรกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

พณ.ผลักดันไม้ยืนต้นสู่หลักประกันทางธุรกิจ

พณ.ผลักดันไม้ยืนต้นสู่หลักประกันทางธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผลักดันไม้ยืนต้นสู่หลักประกันทางธุรกิจ ติวเข้มเกษตรกร จ.ราชบุรี แปลงไม้ยืนต้นเป็นเงินทุน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดกิจกรรม “ส่งเสริมไม้ยืนต้น หลักประกันทางธุรกิจ” ณ ศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน จ.ราชบุรี ว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย โดยเฉพาะ ‘เกษตรกร’ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ดังนั้น การนำไม้ยืนต้นมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจจะช่วยให้เกษตรกรสามารถต่อยอดธุรกิจ เพิ่มรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืน รวมถึงมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ


ทั้งนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับ ธ.ก.ส. จัดกิจกรรม “ส่งเสริมไม้ยืนต้น หลักประกันทางธุรกิจ” โดยนำผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ และโครงการธนาคารต้นไม้ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อเสริมความรู้เรื่องกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจแก่เกษตรกรในพื้นที่ รวมทั้งรายละเอียดการนำไม้ยืนต้นที่ปลูกในพื้นที่มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการขอสินเชื่อกับ ธ.ก.ส. 


นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เหมือนเป็นการเปิดประตูบานใหม่ให้เกษตรกรไทยที่สามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืน และตระหนักรู้ถึงคุณค่าของไม้ยืนต้นโดยไม้ยืนต้นเพียงต้นเดียวก็สามารถสร้างมูลค่าและเป็นทรัพย์สินที่นำมาใช้เป็นหลักประกันการขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจได้โดยไม่จำเป็นต้องตัดไม้ทำลายป่ารวมทั้งยังสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต 


ปัจจุบันมีผู้นำไม้ยืนต้นมาจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจแล้ว จำนวน 26 จังหวัด จำนวน159,761 ต้น วงเงินค้ำประกันรวม 164,435,068.04 บาท โดยเกษตรกร จ.ราชบุรี ได้มีการนำไม้ยืนต้นมาเป็นหลักประกันกับ ธ.ก.ส. แล้ว จำนวน 2 ราย คือ อำเภอโพธาราม จำนวน 26 ต้น วงเงิน 271,569 บาทและ อำเภอปากท่อ จำนวน 18 ต้น วงเงิน 10,336 บาท


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง