TNN นัดถกคณะกรรมการกระตุ้นศก.ปลายต.ค.

TNN

เศรษฐกิจ

นัดถกคณะกรรมการกระตุ้นศก.ปลายต.ค.

นัดถกคณะกรรมการกระตุ้นศก.ปลายต.ค.

“จุลพันธ์” เล็งนัดถกคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปลายต.ค.นี้ ย้ำเดินหน้าดิจิทัลระยะ 2 แน่ พร้อมรับข้อเสนอสานต่อ “คนละครึ่ง" ยันไม่ยึดติดศักดิ์ศรี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีกำหนดนัดประชุมนัดแรก ภายในปลายเดือนตุลาคม- ต้นเดือนพฤศจิกายน 2567 เบื้องต้น จะมีการหารือเรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่แต่ละหน่วยงานเตรียมนำเสนอ และการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ระยะ 2 ในรูปแบบดิจิทัล วอลเล็ตด้วย


สำหรับโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ระยะ 2 ยืนยันว่าดำเนินการต่ออย่างแน่นอน 


ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ ที่ยังไม่ได้รับเงิน 10,000 บาท หรือกลุ่มตกหล่นจำนวนกว่า 3 แสนคนนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลโดยกรมบัญชีกลางจะทำการโอนรอบจ่ายซ้ำ  ได้แก่ วันที่ 22 ตุลาคม 2567 22 พฤศจิกายน และ 22 ธันวาคม และกลุ่มคนพิการ จะโอนรอบจ่ายซ้ำวันที่ 21 ตุลาคม 21 พฤศจิกายน และ 19 ธันวาคม อย่างไรก็ดี หลังการจ่ายซ้ำ ครั้งที่ 2 ก็น่าจะเห็นแล้วว่าคนที่ไม่ดำเนินการผูกพร้อมเพย์เพื่อรับเงินนั้น คือผู้ที่ไม่อยากรับสิทธิ 


สำหรับการเปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เพื่อรับสิทธิโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาทนั้น เหตุที่เลื่อนมาอย่างไม่กำหนดเนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนรัฐบาล อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันว่าจะการเปิดลงทะเบียนให้แน่นอน ซึ่งคาดว่าจะอยู่ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ 


ส่วนที่ประชาชน และภาคเอกชน เรียกร้องให้รัฐบาลทำมาตรการ “คนละครึ่ง” ต่อนั้น  นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลรับพิจารณาข้อเสนอทั้งหมด ไม่ได้มีการปิดกั้น ทางรัฐบาลชุดปัจจุบัน เราไม่ได้มีการยึดติดกับเรื่องศักดิ์ศรี เราเอาประโยชน์ของชาวบ้านเป็นหลัก  และถ้าโครงการที่เสนอมายังมีประโยชน์อยู่ รัฐบาลก็ทำได้ ไม่ได้ติดขัดอะไร 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง