TNN 9 เดือนแรกปีนี้แห่ขอตั้งนิคมฯ 11 แห่ง

TNN

เศรษฐกิจ

9 เดือนแรกปีนี้แห่ขอตั้งนิคมฯ 11 แห่ง

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผย 9 เดือนแรกปีนี้มีผู้ประกอบการขอตั้งนิคมฯ 11 แห่ง

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ รักษาการผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) มีผู้ประกอบการขอจัดตั้งนิคมฯแห่งใหม่ รวม 11 นิคมฯ รวมพื้นที่ 8,943 ไร่ เพื่อรองรับนักลงทุนจากต่างประเทศ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหภาพยุโรป โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างรอเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) กนอ. พิจารณาอนุมัติ อาทิ 1.โครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 8 ที่เป็นการจัดตั้งใหม่) พื้นที่ 1,101 ไร่ 2.โครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 3) จังหวัดชลบุรี (ส่วนขยาย) พื้นที่ 697 ไร่ และ 3.โครงการนิคมอุตสาหกรรมโรจนะหนองใหญ่ 2 (จัดตั้งใหม่) พื้นที่ 1,302 ไร่ รวม 3 นิคมฯมีพื้นที่รวม 5,305 ไร่ หากเปิดดำเนินการได้ จะก่อให้เกิดมูลค่าลงทุน 480,000 ล้านบาท


ล่าสุด กนอ.ได้ลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงาน โครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พื้นที่ 1,059 ไร่ โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนพัฒนา และให้บริการระบบสาธารณูปโภคภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.ซึ่งนิคมฯปิ่นทอง ถือเป็นหนึ่งใน พันธมิตรที่สำคัญของ กนอ. ถือเป็นโครงการที่มีส่วนสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตอุตสาหกรรม บนฐานของเทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรม เพื่อรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, ขนส่ง, อุตสาหกรรมสีเขียว รวมถึงอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)


ทั้งนี้ นิคมฯปิ่นทอง 7 จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการลงทุนของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วยศักยภาพของพื้นที่และความพร้อมของนิคมฯแห่งนี้ มั่นใจว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเพราะนิคมฯปิ่นทองโครงการต่างๆก่อนหน้านี้ถือว่ามีศักยภาพและประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง".


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง