TNN 'ดิไอคอน'ทำวงการโฆษณาเสียโอกาส 1 พันล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

'ดิไอคอน'ทำวงการโฆษณาเสียโอกาส 1 พันล้าน

ดิไอคอน พ่นพิษวงการโฆษณา - เอเจนซี่ เผยลูกค้าเลื่อนจัดงานยาวข้ามปี คาดทำเสียโอกาสธุรกิจ 500 - 1,000 พันล้านบาท

นายรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวปัญหาธุรกิจขายตรงรายดัง และบางรายเจอข้อหาขายสินค้าไม่คุ้มค่าหรือด้อยคุณภาพกว่าที่ควร เป็นการตอกย้ำความรู้สึกของผู้บริโภค กังวลต่อการซื้อสินค้าลักษณะขายตรง หรือผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ย่อมกระทบต่อทั้งธุรกิจแบบเดียวกันที่ทำให้การค้าชะลอตัวไปด้วย แต่เป็นการชะลอในระยะสั้นๆ


ทั้งนี้ สมาคมฯ ติดตามสถานการณ์และผลกระทบงานผลิตโฆษณา เบื้องต้นยังไม่เห็นผลกระทบหรือประเมินว่า กระทบต่อธุรกิจโฆษณาแล้วเท่าไหร่ แต่ยอมรับว่า อาจมีการลังเลบ้าง 


สำหรับอุตสาหกรรมโฆษณา ครึ่งปีแรก 2567 มีเม็ดเงินใช้จ่ายประมาณ 42,000 ล้านบาท ขยายตัว 6% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และช่วง 9 เดือนแรก มีเม็ดเงินใช้จ่าย 63,000 ล้านบาท ขยายตัว 3% และคาดทั้งปี 2567 จะขยายตัวได้ 3-4% จากปี 2566 เม็ดเงินโฆษณารวม 84,800 ล้านบาท  โดยกลุ่มอีคอมเมิร์ซใช้จ่ายลดลงค่อนข้างสูงในไตรมาสที่ผ่านมา อาจเพราะมีการทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น


รายงานข่าวจากบริษัทเอเจนซี่โฆษณา  ระบุว่า ดิไอคอนกรุ๊ป เริ่มส่งผลกระทบต่อแผนงานที่บริษัทลักษณะขายตรง และทำการค้าผ่านออนไลน์ แจ้งเลื่อนการเปิดตัวสินค้าและกิจกรรมการตลาด จากเดิมจะเปิดตัวจำนวนมาก ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม-ต้นเดือนธันวาคม 2567 ขอเลื่อนไปปีหน้า 2568 กว่าครึ่ง เพราะกังวลเรื่องกระแสข่าว อาจมีผลต่อความเชื่อมั่นและเกิดความลังเลในการสั่งซื้อสินค้า 


อย่างไรก็ตาม ความสูญเสียทางตรงนั้น อาจไม่กระทบโดยตรงกับธุรกิจที่มีประกอบการอยู่ แต่มีผลกระทบทางอ้อม คือ การสูญเสียโอกาสทางการค้าทั้งกับธุรกิจที่ทำอยู่ อาจใช้เวลาขายสินค้านานขึ้นในช่วงนี้ เพราะคนจะลังเลและตรวจสอบมากขึ้น ยังกระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งการการจองโรงแรมที่ใช้เปิดตัวสินค้าหรือจัดกิจกรรมอบรม งานเลี้ยงรับปีใหม่ บริษัทโฆษณา บริษัทผลิตสินค้าของที่ระลึก และ บริษัทผลิตสินค้า ระบบขนส่ง เป็นต้น ส่วนได้รับผลกระทบทั้งนั้น และไม่รู้ว่ากระแสข่าวจะจบลงอย่างไรและเมื่อไร เบื้องต้นน่าจะเกิดการเสียโอกาสเชิงการค้า 500-1,000 ล้านบาท


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง