TNN ECB หั่นดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ครั้งที่ 3 ปีนี้

TNN

เศรษฐกิจ

ECB หั่นดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ครั้งที่ 3 ปีนี้

ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ เหตุคุมเงินเฟ้อได้-เศรษฐกิจแย่ลง

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 3.25 นับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยรอบที่ 3 ในปีนี้ หลังจากเริ่มวัฏจักรดอกเบี้ยขาลงในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


การปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันจากการประชุมครั้งที่แล้วในเดือนกันยายน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี และถือเป็นการปรับเปลี่ยนโฟกัสของ ECB จากเดิมที่เน้นให้อัตราเงินเฟ้อลดลง มาเป็นการทำให้เศรษฐกิจเติบโต


ปัจจัยที่สนับสนุนให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาจากการที่สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้มากขึ้น ขณะเดียวกันเศรษฐกิจกลับมีแนวโน้มแย่ลง


ข้อมูลจากยูโรสแตต ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซน หรือเขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโรร่วมกัน อยู่ที่ร้อยละ 1.7 ในเดือนกันยายน ชะลอตัวลงจากร้อยละ 2.2 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นการลดลงอยู่ภายในกรอบเป้าหมายที่ ECB วางไว้ที่ร้อยละ 2 เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี 


แม้ว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะสูงกว่าร้อยละ 2 ภายในสิ้นปีนี้ แต่ก็จะอยู่สูงกว่าระดับดังกล่าวไม่มากนัก ซึ่งการที่ภาวะเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากค่าจ้างยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูง


อย่างไรก็ตาม ECB ไม่ได้ส่งสัญญาณถึงทิศทางดอกเบี้ยในอนาคต แต่ยังคงย้ำว่า การตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยจะพิจารณาในการประชุมแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับข้อมูลในช่วงนั้น ๆ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง