TNN จีนปั๊มสินเชื่อบ้านสร้างค้าง 4 ล้านล้านหยวน

TNN

เศรษฐกิจ

จีนปั๊มสินเชื่อบ้านสร้างค้าง 4 ล้านล้านหยวน

จีนเร่งปั๊มสินเชื่อสำหรับโครงการบ้านที่ก่อสร้างไม่เสร็จเพิ่มเป็น 4 ล้านล้านหยวน พร้อมกับปรับปรุงบ้านอีกกว่า 1 ล้านหลัง

จีนประกาศมาตรการล่าสุดที่หวังฟื้นตลาดอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดย “หนี่ หง” รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะแห่งชาติ ระบุว่า ทางการจะเพิ่มสินเชื่อสำหรับบัญชีสีขาว (white list) หรือโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินทุน เป็น 4 ล้านล้านหยวน ภายในสิ้นปีนี้ เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากเดิมที่ตั้งงบไว้ 2.23 ล้านล้านหยวน 


ทั้งนี้ ทางการจีนประกาศบัญชีสีขาวตั้งแต่ต้นปีนี้ ผลักดันให้รัฐบาลท้องถิ่นเสนอชื่อโครงการที่อยู่อาศัยที่ควรได้รับการช่วยเหลือทางการเงิน และร่วมมือกับธนาคารต่าง ๆ เพื่อให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ 


ที่ผ่านมา ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของ GDP ทั้งประเทศ และมีส่วนผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจมาตลอดกว่า 2 ทศวรรษ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้กลับส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ซึ่งปีนี้รัฐบาลจีนตั้งเป้าให้ GDP โตแถวร้อยละ 5


นอกจากนี้ ทางการจีนยังมีแผนจะปรับปรุงบ้านที่ทรุดโทรมอีกราว 1 ล้านหลัง เพื่อให้มีความปลอดภัยและมีสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยจัดการกับบ้านค้างขายที่มีอยู่จำนวนมากในตลาด


ทางการจีนประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยจดจำนองน่าจะลดลงเฉลี่ยร้อยละ 0.5 หลังการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยรอบล่าสุด “เทา หลิง” รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ระบุว่า มาตรการนี้น่าจะช่วยให้ประชาชนประหยัดการจ่ายดอกเบี้ยได้ราว 1.5 แสนล้านหยวน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชน 50 ล้านครัวเรือน และผู้อยู่อาศัยประมาณ 150 ล้านคน


มาตรการล่าสุดนี้มีขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลการเติบโตของ GDP ไตรมาส 3 ในวันที่ 18 ตุลาคม ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเติบโตที่ช้าที่สุดในปี 2567


ขณะที่นักวิเคราะห์ไม่เชื่อว่ามาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์ล่าสุดจะมีผลต่อตลาดมากนัก 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง