TNN คาดเฟดหั่นดอกเบี้ยพ.ย.ต่อถึงกลางปี 68

TNN

เศรษฐกิจ

คาดเฟดหั่นดอกเบี้ยพ.ย.ต่อถึงกลางปี 68

“โกลด์แมน แซคส์-ING” คาด “เฟด” หั่นดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะปรับลดต่อเนื่องถึงกลางปีหน้า

“โกลด์แมน แซคส์” ประเมินว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีแนวโน้มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในการประชุมเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะปรับลดดอกเบี้ยต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า ทำให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่างร้อยละ 3.25-3.50


เมื่อเดือนที่แล้ว เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยแรงถึงร้อยละ 0.5 โดยอ้างถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นมากเกี่ยวการที่อัตราเงินเฟ้อน่าจะอยู่ภายในกรอบเป้าหมายที่วางไว้ร้อยละ 2 ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 4.75-5.00 


ตลาดคาดการณ์ว่ามีโอกาสร้อยละ 94.1 ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 6-7 พฤศจิกายน และมีโอกาสเพียงร้อยละ 5.9 ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม


“โกลด์แมน แซคส์” คาดการณ์ด้วยว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) น่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในการประชุมนโยบายการเงินวันนี้ และมีแนวโน้มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ต่อเนื่องจนกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะแตะระดับร้อยละ 2 ในเดือนมิถุนายน ปี 2568


ด้าน “เจมส์ ไนต์ลีย์” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศของ ING ก็ประเมินคล้ายคลึงกัน โดยคาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในการประชุมเดือนพฤศจิกายน และจะปรับลดอัตราเท่ากันในการประชุมเดือนธันวาคม 


เขาระบุด้วยว่า เฟดน่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่แถวร้อยละ 3-3.5 ภายในช่วงกลางปีหน้า


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง