TNN เงินเฟ้ออังกฤษร่วงแรงเปิดทางหั่นดอกเบี้ย

TNN

เศรษฐกิจ

เงินเฟ้ออังกฤษร่วงแรงเปิดทางหั่นดอกเบี้ย

อัตราเงินเฟ้ออังกฤษ เดือนกันยายน ร่วงแตะร้อยละ 1.7 เปิดทางแบงก์ชาติหั่นดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติอังกฤษ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนกันยายน ชะลอแรงอยู่ที่ร้อยละ 1.7 ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 1.9 ถือเป็นการลดลงต่ำกว่าเป้าหมายที่ร้อยละ 2 ของธนาคารกลางอังกฤษเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี นับตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2564 


ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือเป้าหมายของธนาคารกลางในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ และอยู่ที่ร้อยละ 2.2 ในเดือนสิงหาคม 


ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาพลังงาน อาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ อยู่ที่ร้อยละ 3.2 ในเดือนกันยายน ชะลอลงจากร้อยละ 3.6 ในเดือนสิงหาคม ส่วนอัตราเงินเฟ้อภาคบริการ ซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจอังกฤษ ชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญ อยู่ที่ร้อยละ 4.9 ในเดือนกันยายน จากร้อยละ 5.6 ในเดือนสิงหาคม ทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2565   ข้อมูลเงินเฟ้อพื้นฐานและเงินเฟ้อในภาคบริการเป็นดัชนีสำคัญที่ธนาคารกลางอังกฤษจับตามอง เนื่องจากมีแผนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพฤศจิกายนนี้ 


นักวิเคราะห์ระบุว่า การเติบโตของค่าแรงที่ชะลอตัวจะมีส่วนสนับสนุนแผนปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับลดดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 เมื่อเดือนสิงหาคม และคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน ขณะที่เงินเฟ้อในภูมิภาคยูโรโซน หรือเขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร ชะลอแตะที่ร้อยละ 1.8 ต่ำกว่าเป้าหมายที่ร้อยละ 2 ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อเดือนกันยายน 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง