TNN กนง.หั่นดอกเบี้ยร้อยละ0.25 ลดภาระหนี้

TNN

เศรษฐกิจ

กนง.หั่นดอกเบี้ยร้อยละ0.25 ลดภาระหนี้

กนง. เสียงแตกมติ 5 ต่อ 2 ลดดอกเบี้ยจากร้อยละ 2.50 เป็นร้อยละ 2.25 ต่อปี เพื่อบรรเทาภาระหนี้ พร้อมยันไม่ใช่จุดเริ่มต้นดอกเบี้ยขาลง และไม่เป็นแรงกดดันทางการเมือง ขณะที่ประเมินจีดีพี-เงินเฟ้อใกล้เคียงประมาณการเดิม

นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. วันนี้ (16 ต.ค. 2567 ) คณะกรรมการฯ มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 2.50 เป็นร้อยละ 2.25 ต่อปี โดยให้มีผลทันที เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ที่ร้อยละ 2.7 และ 2.9 ในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะทยอยกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปลายปี 2567  โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2567 และ 2568 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 0.5 และ 1.2 ตามลำดับ 


คณะกรรมการฯ จึงเห็นว่าจุดยืนของนโยบายการเงินที่เป็นกลางยังเหมาะสมกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ขณะที่ด้านกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้มีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อเนื่อง กรรมการส่วนใหญ่จึงเห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปีในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาระหนี้ได้บ้าง โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ภายใต้บริบทที่สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง และคาดว่าหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องจากล่าสุดไตรมาส 2 ชะลอลงอยู่ที่ร้อยละ 89.6  


เลขานุการ กนง. ย้ำว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งนี้ ยังไม่ได้เข้าสู่วงจรการผ่อนคลาย (Easing Cycle) แต่เป็นการปรับให้เหมาะสมกับบริบทปัจจุบัน ที่แนวโน้มสินเชื่อขยายตัวชะลอลง ไม่ใช่การปรับลดแบบต่อเนื่อง  ขณะที่แรงกดดันทางการเมืองไม่มีผลต่อการตัดสินใจของกนง.  อย่างไรก็ดีที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย และรัฐบาล มีการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันมาโดยตลอด รวมถึงภาคเอกชนด้วย โดยการประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ร้อยละ 2.7 ได้รวมมาตรการโอนเงิน 10,000 บาทเข้าไปแล้ว ส่วนในปีหน้ายังต้องรอดูความชัดเจนของนโยบายอีกครั้งหนึ่งก่อน 


ที่มา TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง