TNN ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ เริ่มต้นปี 2568 เช็กคุณสมบัติที่นี่

TNN

เศรษฐกิจ

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ เริ่มต้นปี 2568 เช็กคุณสมบัติที่นี่

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ เริ่มต้นปี 2568 เช็กคุณสมบัติที่นี่

ต้นปี 2568 เปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ หลังครบกำหนด 2 ปี เผยข้อมูลปี 65 มีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 14.9 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิลดเหลือ 13.5 ล้านคน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียน โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อทบทวนผู้มีสิทธิเดิม พร้อมกับเปิดรับคนใหม่ไปพร้อม ๆ กัน โดยคาดว่าจะเริ่มในช่วงต้นปี 68 หลังจากที่มีการเปิดลงทะเบียนไปล่าสุดเมื่อปี 2565 ซึ่งครบกำหนด 2 ปี ที่ต้องมีการทบทวนสิทธิแล้ว


ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องทำคือการเอาข้อมูลมา ทบทวนใหม่ ว่าใครยังได้อยู่ในตะกร้า กลุ่มเปราะบางที่ได้รับสวัสดิการต่อไป หรือใครที่พ้นจากการเป็นกลุ่มเปราะบางแล้ว และรัฐบาลอยู่ระหว่างการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องนำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน


ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สำหรับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เปิดลงทะเบียนครั้งล่าสุดเมื่อปี 65 นั้นปัจจุบันถือว่าได้ครบกำหนดที่จะต้องมีการทบทวนผู้มีสิทธิในทุก ๆ 2 ปี อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์อุทกภัย หรือน้ำท่วมที่เข้ามา ทำให้เวลานี้ทุกฝ่ายต้องมุ่งช่วยเหลือผู้คนในพื้นที่ประสบอุทกภัยก่อน จึงได้เลื่อนการพิจารณาเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ไปเป็นต้นปี 68


รายงานข่าวระบุว่า  เมื่อปี 65 มีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 14.9 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิลดเหลือ 13.5 ล้านคน โดยสาเหตุที่จำนวนลดลงนั้น เนื่องจากผู้มีสิทธิเสียชีวิต


ส่วนคุณสมบัติของผู้มีสิทธิในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ คือ เพิ่มการตรวจสอบคุณสมบัติของครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องรายได้ เช่น กรณีผู้ลงทะเบียนเป็นแม่บ้าน ไม่มีรายได้จากการทำงาน แต่หากสามีมีรายได้หรือทรัพย์สินที่สามารถดูแลได้ทั้งครัวเรือน โดยนำรายได้มาหารเฉลี่ยต่อหัวของคนในครอบครัวแล้วยังเกินเส้นที่กระทรวงการคลังตั้งขึ้นคือ รายได้ 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ผู้ลงทะเบียนที่เป็นแม่บ้านก็จะไม่ผ่านเกณฑ์


ทั้งนี้ คุณสมบัติบุคคลที่ลงทะเบียนยังคงเดิม คือ 


1. ต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย 

2. อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป 

3. ต้องไม่เป็นภิกษุ สามเณร ผู้ต้องขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญ ข้าราชการการเมืองรวมถึง สส. และ สว. ด้วย 

4. มีรายได้คนละไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี และภายในครอบครัว มีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี

5. ทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝาก พันธบัตร ตราสารหนี้ต่าง ๆ ต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่อคน ครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปีเช่นเดียวกัน 

6. ไม่มีวงเงินกู้เกินที่กำหนด ดังนั้น กรณีสินเชื่อบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาทขึ้นไป กรณีสินเชื่อรถยนต์ ไม่เกิน 1 ล้านบาท 

7. ไม่มีบัตรเครดิต 

8. ต้องไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือที่ดิน เกินจากเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง