TNN อินโดนีเซียสั่งบล็อกใช้งาน "Temu" l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

อินโดนีเซียสั่งบล็อกใช้งาน "Temu" l การตลาดเงินล้าน

อินโดนีเซียขอให้ Google และ Apple บล็อก Temu อีคอมเมิร์ซฟาสต์แฟชั่นของจีนในแอปพลิเคชันของตนเพื่อไม่ให้สามารถดาวน์โหลดได้ในประเทศ

"Budi Arie Setiadi" รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสาร กล่าวกับรอยเตอร์ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางของประเทศ จากผลิตภัณฑ์ราคาถูกที่นำเสนอโดย Temu ของ PDD Holdings แม้ว่าทางการจะยังไม่พบธุรกรรมใด ๆ เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มก็ตาม

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Temu กระตุ้นให้เกิดการตรวจสอบโมเดลธุรกิจต้นทุนต่ำในการจัดส่งพัสดุไปยังลูกค้าจากประเทศจีนในหลายประเทศ โดยโมเดลธุรกิจของ Temu ซึ่งเชื่อมโยงผู้บริโภคโดยตรงกับโรงงานในจีนจนสามารถลดราคาได้อย่างมาก ถือเป็นการแข่งขันที่ไม่ดีต่อเศรษฐกิจ 

รัฐมนตรีบูดี กล่าวเสริมว่า ไม่ได้เพียงเพื่อปกป้องอีคอมเมิร์ซ แต่ปกป้องวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีหลายล้านรายที่ต้องปกป้อง โดยยืนยันว่าจาการ์ตาจะปิดกั้นการลงทุนใด ๆ ของ Temu ในอีคอมเมิร์ซท้องถิ่น หากพบความเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ รัฐบาลวางแผนที่จะบล็อกบริการชอปปิงของจีนอย่าง Shein ในขณะที่โฆษกของบริษัทกล่าวว่ายังไม่มีการดำเนินงานในอินโดนีเซีย

ด้าน Temu, Apple และ Google ไม่ตอบสนองต่อการร้องขอความคิดเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์ส

เมื่อปีที่แล้ว อินโดนีเซียบังคับให้ TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของ ByteDance จากจีนปิดบริการอีคอมเมิร์ซในประเทศ เพื่อปกป้องร้านค้าและข้อมูลผู้ใช้ในท้องถิ่น

หลายเดือนต่อมา TikTok ตกลงที่จะซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี GoTo ของอินโดนีเซีย เพื่อที่จะได้อยู่ต่อในตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตามรายงานของ Google, นักลงทุนของรัฐในสิงคโปร์ Temasek Holdings และบริษัทที่ปรึกษา Bain & Co. อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซียคาดว่าจะขยายเป็นประมาณ 160,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในปี 2573 จาก 62,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2566

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง