TNN "TikTok" ปลดพนักงานหลังใช้ AI คุมเนื้อหา l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"TikTok" ปลดพนักงานหลังใช้ AI คุมเนื้อหา l การตลาดเงินล้าน

รายงานว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ TikTok เลิกจ้างพนักงานในมาเลเซียกว่า 700 ตำแหน่ง หลังเปลี่ยนไปใช้ AI ในการควบคุมเนื้อหามากขึ้น

แหล่งข่าวที่ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ ระบุด้วยว่า พนักงานส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบเป็นพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเนื้อหาของบริษัท โดยได้รับอีเมลแจ้งเลิกจากทางบริษัทเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 ต.ค.)

อย่างไรก็ตาม TikTok ระบุว่ามีการเลย์ออฟพนักงานในมาเลเซียจริง แต่ไม่ขอระบุจำนวนที่แน่นอน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีพนักงานของไบต์แดนซ์หลายร้อยคนทั่วโลกที่ถูกเลิกจ้างตามแผนของบริษัทที่ต้องการปรับไปใช้ AI ในการควบคุมเนื้อหา 

ที่ผ่านมา TikTok ใช้การตรวจจับอัตโนมัติควบคู่กับการใช้คนตรวจสอบเนื้อหาที่เผยแพร่บนเว็บไซต์

ปัจจุบัน ไบต์แดนซ์ จ้างพนักงานกว่า 110,000 คน ในกว่า 200 เมืองทั่วโลก ตามข้อมูลจากเว็บไซต์บริษัทและยังวางแผนที่จะลดพนักงานเพิ่มเติมในเดือนหน้า เนื่องจากกำลังมองหาการควบรวมการปฏิบัติติงานให้ดียิ่งขึ้น

โฆษกไบต์แดนซ์ ระบุว่า บริษัทเตรียมทุ่มเงินลงทุนด้านความเชื่อถือและความปลอดภัย อีก 2,000 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก และยังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มศักยภาพในการทำงาน โดยปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีอัตโนมัติเข้ามาใช้คัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมของแพลตฟอร์มออกไปประมาณร้อยละ 80

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ข่าวการเลิกจ้างของไบต์แดนซ์ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อกลางสัปดาห์โดยสื่อมาเลเซีย ขณะที่การปลดพนักงานเกิดขึ้นท่ามกลางบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งเผชิญความกดดันมากขึ้นจากกฎระเบียบของมาเลเซียที่รัฐบาลขอให้บริษัทผู้ดำเนินงานโซเชียลมีเดีย ยื่นขอใบอนุญาตดำเนินงานภายในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการต่อสู้กับการกระทำผิดทางไซเบอร์ที่เข้มงวดมากขึ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง