TNN "Hyundai" จับมือ "Waymo" พัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"Hyundai" จับมือ "Waymo" พัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับ l การตลาดเงินล้าน

ฮุนได มอเตอร์ เกาหลีใต้ และ Waymo จากสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ พัฒนายานพาหนะขับเคลื่อนด้วยตัวเอง โดยเพิ่มรถยนต์ไฟฟ้า Ioniq 5 ของ ฮุนไดเข้าไปในฝูงของ Robotaxi

ฮุนได มอเตอร์ และ Waymo ประกาศว่าเทคโนโลยีอัตโนมัติรุ่นที่ 6 ของ Waymo หรือที่รู้จักในชื่อ Waymo Driver จะถูกนำไปบูรณาการจำนวนมากตลอดช่วงหลายปีหลังจากนี้ เพื่อสนับสนุนธุรกิจโรโบแท็กซี่ที่กำลังเติบโตซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Alphabet ความร่วมมือนี้เกิดขึ้นในเวลาเกือบ 2 เดือน หลัง Waymo เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีไร้คนขับเจนเนอเรชั่น 6 ใหม่ล่าสุด ซึ่งจะรวมเข้ากับรถยนต์ไฟฟ้า Zeekr ของ Geely และน่าจะสามารถรองรับสภาพอากาศได้กว้างขึ้นโดยไม่ต้องใช้กล้องและเซ็นเซอร์ราคาแพงจำนวนมาก

ปัจจุบัน Waymo มียานพาหนะประมาณ 700 คัน เป็นผู้ให้บริการ Robotaxi เชิงพาณิชย์เพียงแห่งเดียวในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ Waymo One ซึ่งให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบชำระเงินมากกว่า 100,000 เที่ยวต่อสัปดาห์ในสหรัฐฯ

อีวี Ioniq 5 จะผลิตที่ Metaplant America ของฮุนไดที่กำลังจะสร้างขึ้นในจอร์เจีย จากนั้นจึงจะถูกติดตั้งเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองของ Waymo แล้วจึงถูกส่งไปยัง Waymo ด้วยสภาพที่ถูกปรับแต่งให้พร้อมขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติแล้ว เช่น มีฮาร์ดแวร์สำรองและประตูไฟฟ้า

บริษัทกล่าวว่าการทดสอบบนถนนเบื้องต้นของ Ioniq 5 ที่รองรับ Waymo จะเริ่มขึ้นภายในปลายปี 2568 และคาดว่าจะพร้อมให้บริการแก่ผู้โดยสาร Waymo One ในปีต่อ ๆ ไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทปฏิเสธที่จะเปิดเผยเงื่อนไขทางการเงินของการเป็นหุ้นส่วน แต่ยืนยันว่า Waymo จะซื้อและเป็นเจ้าของยานพาหนะ

ก่อนหน้านี้ Waymo เคยร่วมมือกับแบรนด์รถยนต์อื่น ๆ เช่น Chrysler และ Jaguar เพื่อผลิตและบูรณาการเทคโนโลยีของตนเข้ากับยานพาหนะมาแล้ว

โฮเซ่ มูนอส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและ CEO ของ Hyundai Motor North America กล่าวว่า การบูรณาการ Waymo-Ioniq 5 ถือเป็นก้าวแรกของความร่วมมือที่จะเติบโตได้อีกในอนาคต โดยทีมงานที่โรงงานผลิตแห่งใหม่พร้อมที่จะจัดสรรยานพาหนะจำนวนมากให้กับฝูงบิน Waymo One ขณะที่บริษัทยังคงขยายตัวต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือ นี่เป็นก้าวแรกในการเป็นหุ้นส่วนระหว่างทั้ง 2 บริษัท 

ก่อนหน้านี้ Ioniq 5 เคยถูกใช้งานแล้วโดยบริษัทสตาร์ทอัปยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Motional ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Hyundai และ Aptiv แต่ฮุนไดกล่าวว่าความร่วมมือกับ Waymo ไม่ได้มีอิทธิพลใด ๆ ต่อ Motional

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง