TNN เอกชนชี้ลดดอกเบี้ยช่วยลดภาระธุรกิจได้/

TNN

เศรษฐกิจ

เอกชนชี้ลดดอกเบี้ยช่วยลดภาระธุรกิจได้/

เอกชนชี้ ลดการดอกเบี้ยช่วยลดภาระผู้ประกอบการได้ แต่จะลดหรือไม่อยู่ที่คลัง-ธปท.ตัดสินใจดูช่วงเวลาเหมาะสม ชี้ออยากเห็นมาตรการมาตรการคูณสอง-ลดหย่อนภาษีจากรัฐ พร้อมคาดความเสียหาย "น้ำท่วม" พุ่ง 40,000 ล้านบาท

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ส่วนการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะมีการประชุมในเร็วๆ นี้นั้น ถ้ามองในภาพรวมของโลก ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด ) มีการลดดอกดเบี้ยไปถึงร้อยละ 0.5 และในปีนี้มีโอกาสลดลงอีก ประเทศจีนก็มีการลดดอกเบี้ยและออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ 


ดังนั้นภาคเอกชนจึงมองว่า การลดดอกเบี้ย เป็นวิธีที่ดี ที่ช่วยลดภาระผู้ประกอบการได้ แต่เรื่องนี้กระทรวงการคลังกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) จะต้องไปหารือกันเพื่อดูความเหมาะสมว่าจะมีการลดช่วงไหนดี ซึ่งภาคเอกชนก็เคารพในการตัดสินใจทั้งสองฝ่าย  ส่วนเรื่องค่าเงินบาทนั้น คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ระบุแล้วว่าอยากเห็นบาทมีเสถียรภาพ 34 บาท ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคส่งออกไทย 


สำหรับเรื่องน้ำท่วมภาคเหนือขณะนี้นั้น ผลกระทบเกิดดขึ้นกับ 33 จังหวัดแล้วในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งหลาบฝ่ายประเมินแล้วว่าจะสร้าางความเสียหายถึง 30,000 ล้านบาท พื้นที่เกษตรกรเสียหายกว่าร้อยละ 80 โดยมองว่าสถานการณ์จะยังไม่คลี่คลายโดยไว เพราะน้ำเหนือไหลมาลงภาคกลาง ทำให้คาดว่าความเสียหายอาจจะเพิ่มเป็น 40,000 ล้านบาท ได้ 


ส่วนกรณีที่รัฐบาลดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาทผ่านการแจกเงินนั้น ถือเป็นเรื่องดีแต่อยากให้รัฐบาลออกโครงการเพิ่มเติม เช่น มาตรการคูณสอง ที่รัฐสนับสนุนครึ่งหนึ่งและประชาชนออกครึ่งหนึ่ง เพื่อดึงเงินคนที่มีกำลังซื้อ หรือ โครงการลดหย่อนภาษีผู้ที่ซื้อของ โดยมองว่าวิธีนี้กระตุ้นเศรษฐกิจได้แรงและเร็ว 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง