TNN “ETFทองคำ”ทั่วโลกเงินไหลเข้า 5 เดือนติด

TNN

เศรษฐกิจ

“ETFทองคำ”ทั่วโลกเงินไหลเข้า 5 เดือนติด

“ETF ทองคำ” ทั่วโลกมีเงินทุนไหลเข้า 5 เดือนติดต่อกัน ในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 1.4 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่การถือครองโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 3,200 ตัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า กองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (ETF) ซึ่งลงทุนในทองคำทั่วโลกมีเม็ดเงินไหลเข้าเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนกันยายน โดยกองทุนที่จดทะเบียนในอเมริกาเหนือได้เพิ่มการถือครอง


ทั้งนี้ กองทุน ETF ทองคำ จัดเก็บทองคำแท่งสำหรับนักลงทุนและคิดเป็นสัดส่วนที่สำคัญของความต้องการลงทุนในโลหะมีค่า ซึ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,685.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อวันที่ 26 กันยายน โดยได้รับแรงหนุนจากการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ


หลังจากมีกระแสเงินไหลออกติดต่อกัน 3 ปี ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูง ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มีกระแสเงินไหลออกสุทธิเป็นเงินดอลลาร์ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันที่ 389 ล้านดอลลาร์


โดย ETF ทองคำมีการไหลเข้า 18.4 เมตริกตัน หรือ 1.4 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนกันยายน ส่งผลให้การถือครองโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 3,200 ตัน ขณะที่ราคาทองคำที่แข็งแกร่งขึ้นและเงินไหลเข้าล่าสุดส่งผลให้สินทรัพย์รวมภายใต้การบริหารแตะระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนที่ 2.709 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน


WGC และกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ทำเหมืองทองคำระดับโลก ประมาณการว่าปริมาณการซื้อขายทองคำทั่วโลกเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายนร้อยละ 7 เมื่อเทียบเป็นรายเดือน อยู่ที่ 2.59 แสนล้านดอลลาร์ต่อวัน ขณะที่ปริมาณการซื้อขายโดยเฉลี่ยในตลาดนอกตลาด (OTC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 อยู่ที่ 1.76 แสนล้านดอลลาร์


ทั้งนี้ราคาทองคำพุ่งขึ้น 28% ในปีนี้และมีแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะปรับลดในอนาคต นักเก็งกำไรจึงเพิ่มสถานะซื้อสุทธิรวมใน COMEX ขึ้น 6% จากเดือนสิงหาคมเป็น 976 ตันภายในสิ้นเดือนกันยายน ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563


ที่มา รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง