TNN กลุ่มเซ็นทรัล จับมือกองทุนความมั่งคั่งซาอุฯ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

กลุ่มเซ็นทรัล จับมือกองทุนความมั่งคั่งซาอุฯ l การตลาดเงินล้าน

กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศจับมือ PIF กองทุนความมั่งคั่งแห่งซาอุดีอาระเบีย ร่วมลงทุนในกิจการของกลุ่มเซลฟริดเจสทั้งหมดแทนที่กลุ่มซิกน่า

"กลุ่มเซ็นทรัล" ประกาศจับมือ PIF กองทุนความมั่งคั่งแห่งซาอุดีอาระเบีย เพื่อร่วมลงทุนในกิจการของ กลุ่มเซลฟริดเจสทั้งหมดแทนที่กลุ่มซิกน่า (Signa) โดยกลุ่มเซ็นทรัลจะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 60 และ PIF ถืออีก ร้อยละ 40 หลัง PIF ซื้อหุ้นทั้งหมดในธุรกิจกลุ่มเซลฟริดเจสต่อจากกลุ่มซิกน่า 

ความร่วมมือครั้งนี้ครอบคลุมถึง เงินลงทุนก้อนใหม่ที่กลุ่มเซ็นทรัล และ PIF จะร่วมกันอัดฉีดเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน และการต่อยอดทางธุรกิจของกลุ่มเซลฟริดเจสในอนาคตด้วย โดยดีลนี้จะเสร็จสมบูรณ์หลังได้รับการอนุมัติ ตามขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 


กลุ่มเซ็นทรัล จับมือกองทุนความมั่งคั่งซาอุฯ l การตลาดเงินล้าน


กลุ่มเซลฟริดเจส เป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้าหรูชั้นนำของยุโรป มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 18 สาขา ใน 3 ประเทศ ได้แก่ 

-ห้างสรรพสินค้าเซลฟริดเจส สหราชอาณาจักร 

-ห้างสรรพสินค้า ดี แบนคอร์ฟ ประเทศเนเธอร์แลนด์ 

-ห้างสรรพสินค้า บราวน์โทมัส และอาร์นอตส์ ประเทศไอร์แลนด์ 

คุณทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า จากเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วที่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และมีอำนาจในการบริหารห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเซลฟริดเจส วันนี้นับเป็นข่าวดีอีกครั้งที่จะผนึกกำลัง ร่วมกับ PIF เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับกลุ่มเซลฟริดเจสมากยิ่งขึ้น จะทำให้ธุรกิจเติบโต และ สร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน

สำหรับกลุ่มเซ็นทรัลเริ่มลงทุนในกิจการกลุ่มเซลฟริดเจสตั้งแต่ปี 2565 และผลักดันธุรกิจให้พร้อมรับการเติบโตต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมากลุ่มเซลฟริดเจส สร้างยอดขายได้กว่า 2,800 ล้านปอนด์ หรือกว่า 125,000 ล้านบาท

ปัจจุบันการเข้าลงทุนธุรกิจในยุโรป ของกลุ่มเซ็นทรัล มีจำนวนทั้งสิ้น 40 สาขา อยู่ใน 34 เมืองท่องเที่ยวใน 7 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร,เนเธอร์แลนด์ ,ไอร์แลนด์,เยอรมนี,เดนมาร์ก และสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนส่วนตัวโดยตรงของกลุ่มเซ็นทรัล ไม่เกี่ยวข้องกับ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล จำกัด (มหาชน) หรือ CRC และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN แต่อย่างใด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง