TNN "Family Mart" ปิดมุมนั่งทาน ปรับพื้นที่เพิ่มยอดขาย l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"Family Mart" ปิดมุมนั่งทาน ปรับพื้นที่เพิ่มยอดขาย l การตลาดเงินล้าน

Family Mart วางแผนปิดมุมนั่งทานในร้านทุกสาขาทั่วประเทศ หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนทานอาหารนอกบ้านลดลง แต่ยอดขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าเพิ่มขึ้น

Family Mart พยายามอย่างมากในการเพิ่มพื้นที่นั่งทานในร้านในปี 2560 ในฐานะของร้านสะดวกซื้อสไตล์ญี่ปุ่นคุณภาพระดับสูง ให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานและเพลิดเพลินเหมือนอยู่ในร้านกาแฟขนาดเล็ก จนกระทั่งปัจจุบันมีสาขาประมาณ 7,000 แห่ง อย่างไรก็ตาม Family Mart ประกาศว่าจะเปลี่ยนพื้นที่นั่งทานในร้านเป็นพื้นที่ขาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย

สำนักข่าวโซระนิวส์24 ตั้งข้อสังเกตว่า คำว่าตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้นหมายความว่าต้องการเพิ่มยอดขายและผลกำไรอย่างมีประสิทธิภาพ

จากข้อมูลของ Family Mart บริษัทสังเกตเห็นการใช้พื้นที่รับประทานอาหารในบริษัทลดลงนับตั้งแต่การระบาดของโควิด 19 และรู้สึกว่าพื้นที่ของบริษัทสามารถนำมาใช้สำหรับจัดแสดงสินค้าจากไลน์เสื้อผ้าของบริษัทได้ดีกว่า ดูจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม เช่น กระดาษชำระและผงซักฟอก

อีกหนี่งประเด็นที่ Family Mart ไม่ได้กล่าวถึงในประกาศ แต่อาจมีส่วนทำให้การใช้พื้นที่รับประทานอาหารในร้านค้าลดลง คือการเก็บภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการจากร้านสะดวกซื้อ เนื่องจากภาษีการขายในญี่ปุ่นสำหรับร้านขายของชำและอาหารและเครื่องดื่มแบบซื้อกลับบ้านอยู่ที่ร้อยละ 8 แต่ภาษีการขายสำหรับอาหารและเครื่องดื่มที่บริโภคในร้านอาหารคือร้อยละ 10 เมื่อมองในมุมกฎหมาย จุดรับประทานอาหารในร้านสะดวกซื้อถือเป็นร้านอาหาร และมีอัตราภาษีที่สูงกว่า ซึ่งเป็นต้นทุนที่ร้านสะดวกซื้อไปเก็บจากลูกค้าอีกต่อหนึ่ง จึงทำให้การทานในร้านแพงกว่าการซื้อกลับไปทานที่บ้าน 

อีกเหตุผลสำคัญคือ ราคาผู้บริโภคที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและแซงหน้าการเติบโตของรายได้ในญี่ปุ่น ส่งผลให้ลูกค้าเลือกที่จะไม่ซื้อสินค้าประเภทอาหารจากร้าน แต่ไปเลือกร้านอื่นที่ย่อมเยากว่าแทน

Family Mart กล่าวว่าหลังจากนี้ร้านค้าบางแห่งอาจจะยังมีพื้นที่สำหรับรับประทานในร้านอยู่ แต่การผลักดันให้เปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ขายจะเกิดขึ้นทั่วทั้งเครือ โดยพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารใน 2,000 แห่งจะหายไปภายในสิ้นปีนี้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง