TNN “พิชัย” จับมือการค้าสปป.ลาว ดันการค้าสองปท.ทะลุ 1,100 ล้าน USD ในปี 68

TNN

เศรษฐกิจ

“พิชัย” จับมือการค้าสปป.ลาว ดันการค้าสองปท.ทะลุ 1,100 ล้าน USD ในปี 68

“พิชัย” จับมือการค้าสปป.ลาว ดันการค้าสองปท.ทะลุ 1,100 ล้าน USD ในปี 68

”พิชัย“ จับมือ “รมว.การค้า สปป.ลาว” ดันการค้าสองฝ่ายทะลุเป้า 11,000 ล้าน USD ในปี 68

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือทวิภาคีกับนายมะไลทองกมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของ สปป.ลาว 

ทั้งสองร่วมผลักดันการค้าสองฝ่ายให้บรรลุเป้าหมายการค้า 11,000 ล้าน USD ภายในปี 2568 โดยเน้นเพิ่มส่งเสริมการค้าชายแดน การส่งออกสินค้าของไทยผ่านแดนไปจีนและเวียดนามผ่านเส้นทาง R3A R9 R12 และรถไฟลาว-จีน และเร่งการเจรจาจัดทำกรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน DEFA ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม แผนความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยลาว


วันที่ 8 ตุลาคม 2567 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมทวิภาคีกับนายมะไลทอง กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของ สปป.ลาว  นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว วานนี้ ว่า “ผมได้พบหารือทวิภาคีกับ นายมะไลทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสปป.ลาวโดยผมขอให้ทาง สปป.ลาว พิจารณากลับมาเปิดทำการด่านชายแดนที่ยังปิดอยู่และอำนวยความสะดวกบริเวณด่านชายแดน ที่ในปี 2566 การค้ารวมไทย-สปป.ลาวมีมูลค่าสูงถึง 7,634.39 ล้าน USD และขอให้ สปป.ลาว อำนวยความสะดวกการส่งออกสินค้าของไทยผ่านแดนไปจีนและเวียดนามผ่านเส้นทาง R3A R9 R12 และรถไฟลาว-จีน ซึ่งในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ผมขอขอบคุณ สปป.ลาว ที่ได้มีการผ่อนปรนมาตรการให้รถบรรทุกสินค้าของไทยผ่านเข้า สปป.ลาว ทำให้ไทยได้รับความสะดวกในการขนส่งผลไม้จากไทยไปสู่จีนได้อย่างดี และขอให้ พิจารณาทบทวนระยะเวลาการขออนุญาตนำเข้า-ออก ยานพาหนะชั่วคราว ในรูปแบบของการท่องเที่ยวและขนส่งสินค้าจาก 15 วันเป็น 30 วัน โดยทางรัฐมนตรีการค้าฯ ยินดีที่จะดำเนินการให้ไทยได้ตามคำขอ


นอกจากนี้ ในส่วนของการเร่งเจรจาจัดทำกรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน(ASEAN Digital Economy Framework Agreement: DEFA) ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันให้มีคืบหน้าการเจรจาร้อยละ 50 ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการพัฒนา MSME ของสปป.ลาว ให้เข้าถึง E-Commerce มากขึ้น อันจะเป็นช่องทางทำให้เพิ่มมูลค่าการค้าของลาวได้ โดยไทยจะช่วยหยิบยกประเด็นให้ลาวร่วมสนับสนุนการเจรจา DEFA ด้วย


ไทยยินดีให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือ สปป.ลาว ในการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการฝุ่นควันข้ามแดนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการทำการเกษตรที่ยั่งยืน  สำหรับสินค้าเกษตรสปป.ลาวขอให้ไทยรับซื้อสินค้าเกษตรจากลาวเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร อันจะทำให้เศรษฐกิจของลาวขยายตัวและเพื่อจะมีการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มมากขึ้น ” นายพิชัย กล่าว


นอกจากนี้ระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาวจะมีการจัดประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว ครั้งที่ 8 ซึ่งไทยยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งที่ 8 และขอให้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายมีความพร้อมร่วมกันต่อไป


ผมขอแสดงความยินดีในความสำเร็จของสปปลาว ในเป็นประธานอาเซียนในปี2567 โดยความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลาว มีการค้า การลงทุนพึ่งพากันและกันทั้งสองฝ่าย และไทยเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของลาวติดต่อกันมาหลายปี ผมถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้มาเยือน สปป.ลาว ในครั้งนี้ ในการเข้ามาพบกับรัฐมนตรีการค้า เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกันสืบเนื่องไป” นายพิชัย กล่าวทิ้งท้าย

 


ที่มาข่าว:tnn

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง