TNN จีนเก็บมัดจำบรั่นดีจากEU ตอบโต้ภาษีEV

TNN

เศรษฐกิจ

จีนเก็บมัดจำบรั่นดีจากEU ตอบโต้ภาษีEV

จีนเล็งเก็บมัดจำบรั่นดีนำเข้าจากยุโรป ตอบโต้มาตรการ EU ขึ้นภาษีรถ EV จากจีนมีผลบังคับใช้

กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า เตรียมใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสำหรับบรั่นดีที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในจีนได้รับผลกระทบจากที่ผู้ผลิตบรั่นดีในยุโรปส่งออกมาขายจีนในราคาที่ต่ำกว่าตลาด


โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรจีนจะเรียกเก็บเงินมัดจำจากผู้นำเข้าบรั่นดีจาก EU ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป จำนวนเงินมัดจำจะอยู่ระหว่างร้อยละ 30.6-39 ของมูลค่ารวมทั้งหมด


การเก็บเงินมัดจำดังกล่าวเบื้องต้นจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าบรั่นดีจาก EU สูงขึ้น แต่ยังไม่ชัดเจนว่าผู้นำเข้าจะได้รับเงินคืนอย่างไรและเมื่อใด


ท่าทีของจีนเปลี่ยนแปลงจากเมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งจีนตัดสินใจยังไม่ใช้มาตรการชั่วคราวตอบโต้การทุ่มตลาดบรั่นดีของ EU ในระหว่างที่ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังเจรจาหาทางออกสำหรับข้อพิพาทเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า (EV)


การเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ EU ลงมติจัดเก็บอัตราภาษีศุลกากรสูงถึงร้อยละ 45 สำหรับรถ EV ที่ผลิตในจีน ซึ่งเป็นการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมร้อยละ 35 จากอัตราภาษีเดิมที่อยู่ที่ร้อยละ 10


มีรายงานว่า มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดบรั่นดีพุ่งเป้าไปที่แบรนด์ของฝรั่งเศสเป็นหลัก หลังจากฝรั่งเศสสนับสนุนการสอบสวนของคณะกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับรถ EV จีน และลงคะแนนเสียงเห็นชอบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกบรั่นดีของฝรั่งเศสไปยังจีนมีมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว และคิดเป็นร้อยละ 99 ของการนำเข้าสุราทั้งหมดของจีน


ขณะที่สินค้าเกษตรอื่น ๆ ของยุโรป เช่น ผลิตภัณฑ์นมและเนื้อหมู ก็อาจเผชิญกับมาตรการตอบโต้จากจีนที่คล้ายคลึงกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง