TNN ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' l การตลาดเงินล้าน

สหภาพยุโรป ผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็นร้อยละ 45 แม้การโหวตจะเสียงแตก

ภาษีสำหรับ EV ที่สร้างขึ้นในจีนสูงถึงร้อยละ 45 จะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเสียเงินเพิ่มหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อนำรถยนต์เข้ามาในอียู และถูกกำหนดให้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนหน้า (พ.ย.) เป็นต้นไปต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี คณะกรรมาธิการซึ่งดูแลนโยบายการค้าของอียูกล่าวว่า จะตอบโต้สิ่งที่เห็นว่าเป็นการอุดหนุนจากจีนที่ไม่ยุติธรรม หลังมีการสอบสวนต่อต้านเงินอุดหนุนที่กินเวลานานหนึ่งปี และยังกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าจะดำเนินการเจรจากับจีนต่อไป ซึ่งการประนีประนอมที่เป็นไปได้อาจเป็นการกำหนดราคาขายขั้นต่ำ

แหล่งข่าวในสหภาพยุโรประบุว่า ลงมติสำคัญเมื่อวันศุกร์ สมาชิกสหภาพยุโรป 10 ประเทศสนับสนุนการขึ้นภาษีศุลกากร และอีก 5 ประเทศโหวตไม่เห็นด้วย โดยมีผู้งดออกเสียง 12 ประเทศ ซึ่งข้อเสนอนี้จะถูกขัดขวางก็ต่อเมื่อมีการคัดค้านจากสมาชิกสหภาพยุโรปจำนวน 15 ชาติ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 65 ของประชากรในสหภาพยุโรป 

รอยเตอร์รายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะผ่านความเห็นชอบจากฝรั่งเศส อิตาลี และโปแลนด์ ด้านเยอรมนี ซึ่งเป็นทั้งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจและเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาค ได้ลงมติไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ

ด้านโนอาห์ บาร์คิน ที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัทโรเดียม กรุ๊ป กล่าวว่า นี่เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของคณะกรรมาธิการยุโรปภายหลังเกิดแรงกดดันอย่างเฉียบพลันจากเยอรมนีและจีน และช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการเจรจาของอียู แม้ว่าโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงจะมีน้อยก็ตาม

ซึ่งการลงคะแนนเสียงเมื่อวันศุกร์สะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าของสหภาพยุโรปกับจีน บางประเทศต้องการแนวทางที่ชัดเจนในการต่อต้านสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นการอุดหนุนจากรัฐบาลจีนมากเกินไป และตระหนักถึงความล้มเหลวของสหภาพยุโรปในการกำหนดภาษีสำหรับแผงโซลาร์เซลล์ของจีนเมื่อทศวรรษที่แล้ว จีนมีส่วนแบ่งมากกว่าร้อยละ 90 ของตลาดโซลาร์เซลล์ในสหภาพยุโรป 

หุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปอย่างเรโนลต์และโฟล์คสวาเกนเพิ่มขึ้น ด้วยความหวังว่าการขึ้นภาษีจะช่วยให้แข่งขันกับคู่แข่งสัญชาติจีนได้ ในช่วงที่อุปสงค์ทั่วโลกลดลง

ฝั่งของจีน มีมาตรการตอบโต้ออกมาแล้วโดยในปีนี้เริ่มสอบสวนการนำเข้าบรั่นดี ผลิตภัณฑ์นม และเนื้อหมูของสหภาพยุโรป 

รัฐบาลจีนยังได้หารือเกี่ยวกับการเพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์เบนซินเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ซึ่งจะกระทบต่อผู้ผลิตสัญชาติเยอรมันอย่างหนัก

กระทรวงพาณิชย์ของจีนแสดงท่าทีคัดค้านต่อแผนภาษีของสหภาพยุโรป โดยอธิบายภาษีเหล่านี้ว่าไม่ยุติธรรมและไม่มีเหตุผล นับเป็นการละเมิดและท้าทายกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก แม้ว่าจะไม่ได้เอ่ยถึงมาตรการตอบโต้ใด ๆ ก็ตาม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง