TNN ภาคท่องเที่ยวจี้รัฐฟื้นทัศนียภาพก่อนพ.ย.

TNN

เศรษฐกิจ

ภาคท่องเที่ยวจี้รัฐฟื้นทัศนียภาพก่อนพ.ย.

ภาคท่องเที่ยวเอกชน แนะรัฐฟื้นทัศนียภาพก่อนพ.ย. โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวที่ประสบภัยน้ำท่วม หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเองต้องเร่งประชาสัมพันธ์ไปท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆก่อนเพื่อไม่ให้ท่องเที่ยวไทยชะลอตัวลง

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมสูงในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวแน่นอน แต่ไม่ใช่ทั้งประเทศ เพราะผลกระทบหลักๆ จะอยู่ในจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมสูงเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ไม่ถูกน้ำท่วม ในด้านการช่วยเหลือเยียวยา ภาครัฐต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อลดผลกระทบ ทั้งประชาชน และผู้ประกอบการ ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ในจังหวัดอื่นของไทยที่ท่องเที่ยวได้ตามปกติ เพื่อไม่ให้ท่องเที่ยวไทยชะลอตัวลง หรือหยุดชะงักลง


โดยอาจเปลี่ยนพื้นที่จากไปเที่ยวภาคเหนือ เป็นภาคอื่นแทน อาทิ เที่ยวภูเขาที่เชียงใหม่ หรือเชียงราย ก็เปลี่ยนเป็นเพชรบูรณ์ ซึ่งมีทั้งภูทับเบิก และเขาค้อ ที่สวยงามไม่แพ้กัน โดยประเทศไทยยังมีอีกหลายแหล่งท่องเที่ยวที่รอให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัส เพื่อรับประสบการณ์ใหม่อีกมากมาย" 


รายงานข่าวจากบริษัทนำเที่ยว ระบุว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงขายแผนเดินทางเข้ามาเที่ยวไทย สำหรับหลังวันออกพรรษา ที่ปี 2567 วันปวารณาออกพรรษา ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม และเชื่อว่าคนทำงานไม่น้อยลาหยุดเพิ่มวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม เพื่อได้หยุดยาว 4 วันต่อเนื่อง จะมีแผนการเดินทางไปต่างจังหวัด และทุกปีจะเป็นช่วงขายการเที่ยวในพื้นที่อากาศเย็น เริ่มหนาว อย่างภาคเหนือของไทย ที่จะได้รับความนิยมสูงสุด แต่ด้วยปีนี้จังหวัดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะขึ้นเที่ยวเมืองเหนือ และเป็นช่วงทำรายได้ ต่อเนื่องถึงเดือนมกราคมปีถัดไป


"แต่ปีนี้ เหนือเจอท่วม และไม่ชัดว่าปลายปี ไทยจะเจอน้ำท่วมอีกหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่รัฐต้องสร้างความมั่นใจต่อการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวให้ฟื้นเร็วที่สุด และชัดเจนก่อนพฤศจิกายน ไม่อย่างนั้นต่างชาติจะหันไปประเทศอื่นแทน ส่วนนักท่องเที่ยวจะโยกการท่องเที่ยว คนไทยอาจทำได้ง่าย และแต่ต่างชาติมาตามข้อมูล และความอยากมาเที่ยวในจังหวัดนั้นๆ มักไม่เปลี่ยนว่าไม่ได้เที่ยวเหนือ จะไปใต้ หรือไปอีสาน จะใช้การยกเว้นชะลอการเข้ามาเที่ยวมากกว่า" 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง