TNN เตรียมทบทวนมาตรการถ่ายทำหนังในไทย

TNN

เศรษฐกิจ

เตรียมทบทวนมาตรการถ่ายทำหนังในไทย

กรมการท่องเที่ยว เตรียมทบทวนมาตรการส่่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย เพิ่มแรงจูงใจให้มากขึ้น

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้รับการบ้านจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวฯ ให้ไปทบทวนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย เพื่อส่งเสริมให้กองถ่ายหนังต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น เป็นหนึ่งของนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น เคยทบทวนแล้วในช่วงปี 2566 โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบทบทวนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ซึ่งการปรับเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขมาตรการส่งเสริม 2 ส่วน คือ 


ส่วนที่ 1 ปรับอัตราการคืนเงิน จากเดิม 15-20% เป็น 20-30% เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยสิทธิประโยชน์หลักอยู่ที่ 20% เมื่อมีการลงทุนในประเทศไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ส่วนสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมรวมแล้วไม่เกิน 10% โดยให้คำนึงถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยโดยตรงเป็นลำดับแรก อาทิ การกระจายรายได้สู่เมืองรอง การเพิ่มการจ้างงานคนไทย การเพิ่มมูลค่า ค่าใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และประชาชนโดยตรง


นอกจากนี้ ส่วนที่ 2 เป็นการปรับเพิ่มเพดานการคืนเงินจากเดิม 75 ล้านบาทต่อเรื่อง เป็น 150 ล้านบาทต่อเรื่อง จะทำให้เพดานเงินลงทุนสร้างภาพยนตร์ต่อเรื่อง เพิ่มเป็น 750 ล้านบาท จากเดิม 375 ล้านบาท เพื่อรองรับกับแนวโน้มที่คณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้ามาในไทย เป็นผู้สร้างรายใหญ่ เงินทุนสูง โดยเฉพาะภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์


อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาเป็นการทบทวนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยเท่านั้น ยังไม่ได้ประกาศใช้ หากรัฐบาลจะทบทวนอีกครั้ง อาจต้องรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน อาทิ สำนักงบประมาณ สำนักงานกฤษฎีกา เป็นต้น 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง