TNN “Seven & i Holdings”จ่อเริ่มขายหุ้น

TNN

เศรษฐกิจ

“Seven & i Holdings”จ่อเริ่มขายหุ้น

“Seven & i Holdings” บริษัทแม่ 7-Eleven ญี่ปุ่น จ่อเริ่มขายหุ้นธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต ภายในสิ้นปี 2567 รวมถึงธุรกิจเรือธง Ito-Yokado

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Seven & i Holdings บริษัทแม่ของ 7-Eleven เชนร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะหาผู้ซื้อเพื่อซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงธุรกิจเรือธง Ito-Yokado โดยกระบวนการจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2567 ตามการรายงานหนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเคอิ


นิกเคอิระบุว่า Seven & i Holdingsต้องการขายธุรกิจให้กับกองทุนการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงผู้ซื้อรายอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้ ซึ่งอาจเปิดเผยแผนการดังกล่าวในการประกาศผลประกอบการในวันที่ 10 ตุลาคม 2567


ขณะที่โฆษกของ Seven & i โต้แย้งประเด็นดังกล่าวว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่บริษัทของเราประกาศอย่างเป็นทางการ และไม่มีข้อเท็จจริงใดที่ได้รับการตัดสินใจในเวลานี้”


ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Seven & I Holdingsได้ติดต่อกองทุนไพรเวทอิควิตี้และบุคคลอื่น ๆ เกี่ยวกับการขาย Ito-Yokado และซูเปอร์มาร์เก็ตที่อาจเกิดขึ้น


บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่าหากพิจารณาจากอัตราส่วนกำไรต่อหุ้น มูลค่าการขายอาจสูงถึง 320,000 ล้านเยน (2,190 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นไปตามรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ระบุว่า Seven & i กำลังพิจารณาขายส่วนหนึ่งของ Seven Bank


เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทแม่ของเครือร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ปฏิเสธข้อเสนอมูลค่า 38,500 ล้านดอลลาร์จาก Alimentation Couche-Tard ของแคนาดา นั่นคงเป็นการซื้อกิจการของบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทญี่ปุ่น


ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Seven & iอยู่ภายใต้แรงกดดันจากผู้ลงทุน ValueAct Capital เพื่อให้ปรับปรุงการจัดสรรสินทรัพย์ และยังได้ขายหุ้นในสินทรัพย์อื่นๆ ที่มีผลงานต่ำกว่าออกไป


ที่มา รอยเตอร์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง