TNN ยอดขายรถ EV วูบ! ค่ายรถหวั่นจ่ายค่าปรับอ่วม l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ยอดขายรถ EV วูบ! ค่ายรถหวั่นจ่ายค่าปรับอ่วม l การตลาดเงินล้าน

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าชะลอ ส่งผลให้ค่ายรถในยุโรปหวั่นจ่ายค่าปรับ เกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ สาเหตุเพราะพลาดเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ EU

ผู้ผลิตรถยนต์ที่ดำเนินงานในยุโรปมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะต้องจ่ายค่าปรับจำนวนมาก ท่ามกลางกระแสความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่ชะลอตัว ก่อนหน้าการบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป หรือ EU ที่ควบคุมการปล่อยคาร์บอนเข้มงวดขึ้น โดยตั้งแต่ปีหน้า EU กำหนดให้รถใหม่จะต้องปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ยลดลง อยู่ที่ 93.6 กรัมต่อกิโลเมตร ลดลงร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2564 ที่อยู่ที่ 110.1 กรัมต่อกิโลเมตร

หากผู้ผลิตรถปล่อยมลพิษเกินค่าเฉลี่ยที่กำหนดไว้ ก็อาจจะถูกปรับเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นความพยายามของสมาชิก EU ตกลงกันเมื่อปี 2562 เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593

"ริโค ลูแมน" นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสด้านการคมนาคมและโลจิสติกส์ของ ING ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปมีเหตุผลที่จะกังวลเกี่ยวกับขอบเขตการจ่ายปรับที่สูง 

"ลูกา เดอ มีโอ" CEO ของ เรโนลต์ ประเมินเมื่อเดือนที่แล้วว่า หากยอดขาย EV ยังคงอยู่ในระดับปัจจุบัน อุตสาหกรรมรถยนต์ของยุโรปอาจจะต้องจ่ายค่าปรับราว 1.5 หมื่น ล้านยูโร หรือ 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ หรืออาจต้องยกเลิกการผลิตรถมากกว่า 2.5 ล้านคัน 

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) ระบุว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ขาดเงื่อนไขสำคัญเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับรถยนต์และรถตู้ในปี 2568

ขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปกำลังความท้าทายครั้งใหญ่เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้รถ EV อาทิ การขาดแคลนรถรุ่นราคาประหยัด การติดตั้งสถานีชาร์จที่ล่าช้า และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากภาษี EV ระหว่างยุโรปกับจีน

ด้านกลุ่มรณรงค์ Transport & Environment ระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันควรถูกมองว่าเป็น "ระยะเปลี่ยนผ่าน" ที่ผู้ผลิตปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบใหม่ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง