TNN "ฟิลิปปินส์" เก็บ VAT 12% บริการสตรีมมิ่งต่างประเทศ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"ฟิลิปปินส์" เก็บ VAT 12% บริการสตรีมมิ่งต่างประเทศ l การตลาดเงินล้าน

กรมสรรพากรของฟิลิปปินส์จะเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 12% สำหรับบริการดิจิทัลของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

ประธานาธิบดี เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลงนามในกฎหมายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ให้บริการดิจิทัลที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศ เช่น บริการสตรีมมิ่งและเครื่องมือค้นหาออนไลน์ จากที่ในขณะนี้มีเพียงผู้ให้บริการดิจิทัลในประเทศเท่านั้นที่ต้องชำระภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 12 

โรมิโอ ลูมากูอี กรรมาธิการหน่วยงานสรรพากรกล่าวว่า สิ่งนี้จะส่งเสริมการแข่งขันที่ยุติธรรมในหมู่ธุรกิจที่ทำกำไรจากผู้บริโภคในฟิลิปปินส์ เพราะสมรภูมิที่เท่าเทียมกันจะผลิตผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีขึ้น

ด้านโฆษกของ Netflix ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่ายังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆในขณะนี้ ส่วน Disney, Google และ Amazon ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของสำนักข่าว CNBC

สำนักงานสื่อสารของประธานาธิบดีระบุว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะรวบรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 105,000 ล้านเปโซ หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2568 ถึง 2572 โดยมีแผนที่จะจัดสรรร้อยละ 5 ของรายได้เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโครงการต่าง ๆ สำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม บริการด้านการศึกษาและสาธารณประโยชน์จะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด19 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีถูกใช้งานมากขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็ต้องเผชิญกับระบบภาษีทางการคลังที่เข้มงวดมากขึ้นตามมาด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง