TNN "iPhone 16" สเปคดีเกิน กดยอดรุ่น Pro ตก l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"iPhone 16" สเปคดีเกิน กดยอดรุ่น Pro ตก l การตลาดเงินล้าน

ยอดสั่งซื้อ iPhone 16 Pro และ Pro max ล่วงหน้าเงียบกว่าที่ Apple หวัง นักวิเคราะห์มองเพราะอัปเกรดสเปค iPhone รุ่นพื้นฐานดีเกินไป

Apple ต้องการให้ iPhone 16 ตีตลาดได้หลังจากยอดขาย iPhone ซบเซามานานหลายปี ภาพของสาวก Apple ผู้ภักดีที่ต่อแถวเพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นประจำทุกปีกลายเป็นภาพที่ไม่ได้เห็นมานานแล้ว และบริษัทก็ไม่ได้มีการอัปเกรดอุปกรณ์ใหญ่ ๆมานับตั้งแต่เพิ่มการเชื่อมต่อ 5G ใน iPhone 12 แม้จะมีงานเปิดตัวให้ดูมีอะไรใหม่ ๆ ก็ยังไม่ชัดเจนว่า Apple จะประสบความสำเร็จหรือเปล่า โดย หมิงฉี กัว นักวิเคราะห์ Apple จาก TF International Securities ประเมินว่า Apple จะขาย iPhone 16 ได้เพียงประมาณ 37 ล้านเครื่องในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการขายล่วงหน้า ลดลงมากกว่าร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะความต้องการของอุปกรณ์ iPhone 16 Pro ที่มีราคาสูงกว่า ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อเทียบกับการเปิดตัว iPhone 15

ซึ่งหนึ่งสัปดาห์หลังเริ่มจำหน่ายล่วงหน้า แดน อีฟส์ นักวิเคราะห์ของเวดบุช ระบุว่ายอดขายล่วงหน้าสูงกว่าประมาณการที่นักวิเคราะห์ คาดเพียงเล็กน้อยประมาณ 40 ล้านหน่วย ด้านนักวิเคราะห์เทคโนโลยีของ CFRA Research แองเจโล ซีโน ยังกล่าวอีกว่าสุดสัปดาห์แรกของข้อมูลการขายล่วงหน้าสะท้อนยอดขายที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี

ไม่ใช่แค่จำนวนอุปกรณ์ แต่ Apple อาจต้องกังวลด้วยว่าโทรศัพท์รุ่นใดที่ผู้บริโภคซื้อ เนื่องจากการอัปเกรดทำให้โทรศัพท์รุ่นย่อมเยากว่าสามารถเทียบเคียงได้กับรุ่น Pro ในหลาย ๆ นักวิเคราะห์จึงตั้งข้อสังเกตว่า ความต้องการอุปกรณ์ iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ที่มีราคาต่ำกว่าจะมีมากกว่ารุ่น Pro และ Pro Max ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาขายเฉลี่ยและรายได้จากการขาย iPhone โดยรวมในที่สุด

ข้อมูลของนักวิเคราะห์ Apple จาก TF International Securities ในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการขายล่วงหน้า Apple ขาย iPhone 16 Pro ได้ 9.8 ล้านเครื่อง และ iPhone 16 Pro Max 17.1 ล้านเครื่อง ลดลงร้อยละ 27 และร้อยละ 16 ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว ยอดขาย iPhone 16 รุ่นมาตรฐานและ Plus เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ iPhone 15 

ขณะที่นักวิเคราะห์เทคโนโลยีของ CFRA Research กล่าวว่า ปัญหาก็คือ iPhone รุ่นพื้นฐานอาจจะดีเกินไป เพราะได้รับการอัปเกรดที่ยอดเยี่ยมมากในแง่ของกล้องและโปรเซสเซอร์ภายใน

การผลิตได้มากขึ้น และความต้องการที่ลดลงสำหรับรุ่น Pro และ Pro max ยังทำให้ระยะเวลาในการจัดส่งสั้นลง โดยเวลาส่งมอบของรุ่น iPhone 16 Pro สุดสัปดาห์แรกอยู่ที่ 1-2 สัปดาห์ เทียบกับ iPhone 15 ซึ่งลูกค้าต้องรอ 3-4 สัปดาห์ ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบจากความจริงที่ว่าฟีเจอร์ Apple Intelligence ยังไม่มีให้บริการบนอุปกรณ์ โดยมีกำหนดจะเริ่มเปิดตัวรุ่นเบต้าในเดือนหน้าพร้อมกับ iOS 18.1


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง