TNN คนไทย เผยหางานที่ใช่ยากกว่าหาคู่ชีวิต l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

คนไทย เผยหางานที่ใช่ยากกว่าหาคู่ชีวิต l การตลาดเงินล้าน

คนไทยมากกว่า 1 ใน 3 เผยว่าการหางานที่ใช่ ยากกว่าการหารักที่โดนใจ

Jobsdb by SEEK แพลตฟอร์มหางานออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย สำรวจความคิดเห็นและมุมมองของพนักงานชาวไทยที่มีต่อความพึงพอใจในตำแหน่งงาน ซึ่งพบว่า คนไทยมากกว่า 1 ใน 3 เผยว่าการหางานที่ใช่ ยากกว่าการหารักที่โดนใจ

จากผลสำรวจของทั้งหกประเทศพบว่าพนักงานชาวไทย รู้สึกว่างานที่กำลังทำอยู่ไม่ตรงกับทักษะที่พวกเขาเชี่ยวชาญ และไม่สอดคล้องกับเป้าหมายในการทำงานมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันพบว่า ร้อยละ 48 ของพนักงานชาวไทยรู้สึกมีความสุข ไปจนถึงมีความสุขอย่างยิ่งกับตำแหน่งงานที่ทำในปัจจุบัน แม้ว่าทักษะของตัวเองจะไม่ตรงกับงานก็ตาม

มีพนักงานไทยเพียงร้อยละ 12 ที่เชื่อว่าตำแหน่งงานของตัวเองตรงกับทักษะและวัตถุประสงค์ในการทำงานอย่างแท้จริง

ร้อยละ 25 ของพนักงานรู้สึกว่าตำแหน่งงานที่ทำอยู่ไม่ได้สอดคล้องกับความสามารถแม้แต่น้อย

เมื่อเปรียบเทียบการหางานกับการหาคู่ชีวิต พบว่าพนักงานชาวไทยร้อยละ 54 ต่างเห็นด้วยว่าการหางานที่เหมาะสมยากพอ ๆ กับการหาคู่ครองระยะยาว หลายคนยึดติดกับตำแหน่งงานที่ไม่ตรงกับทักษะหรือเป้าหมายเพียงเพราะว่าสบายใจที่จะอยู่ในจุดนั้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่างาน ส่งผลต่ออารมณ์และความสุขในชีวิตได้มากเพียงใด และการตัดสินใจที่จะก้าวออกมาจาก Comfort Zone ยากและถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ

เมื่อมองในระดับภูมิภาค จะพบว่าพนักงานชาวไทยสามารถยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงทางอาชีพได้มากที่สุด ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ที่ร้อยละ 91 แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของพนักงานทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ บ่งชี้ถึงความกล้าหาญในการคิดและตัดสินใจมองหาเส้นทางอาชีพใหม่ ๆ ซึ่งสอดคล้องกับทักษะและแรงบันดาลใจที่เปลี่ยนแปลงไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง