TNN อ่วม! ยอดขายรถยนต์จีน ร่วง 5 เดือนติด l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

อ่วม! ยอดขายรถยนต์จีน ร่วง 5 เดือนติด l การตลาดเงินล้าน

ยอดขายรถยนต์ในจีน พบว่าตัวเลขลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

ยอดขายรถยนต์ในจีน ล่าสุด เป็นยอดขายของเดือนสิงหาคม 2567 // พบว่าตัวเลขลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยสมาคมรถยนต์นั่งแห่งประเทศจีน รายงานว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 1,920,000 คัน ลดลงจากเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ร้อยละ 1.1 และลดลงจากเดือนก่อนหน้า (กรกฎาคม) ของปีเดียวกัน ที่ร้อยละ 3.1 

แต่หากแยกดูเฉพาะรถยนต์พลังงานใหม่ พบว่า ครองสัดส่วนยอดจำหน่ายในเดือนสิงหาคม มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์รวม ที่สัดส่วนร้อยละ 53.5 เนื่องจาก บีวายดี ทำสถิติยอดขายสูงสุด และคู่แข่งอย่าง เทสลา ก็มียอดขายที่ดีที่สุดในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

ทั้งมีคาดการณ์ด้วยว่า ยอดขายทั้งปีนี้ จะเป็นบวกได้ เพราะได้รับแรงผลักดันอย่างต่อเนื่องจากการส่งเสริมของรัฐบาล และคาดว่ายอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ ทั้งปี จะมีสัดส่วนเข้าใกล้ร้อยละ 50 ของยอดขายทั้งหมด ก่อนจะก้าวข้ามหลักชัยดังกล่าว ในปี 2568

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนออกมาตรการสนับสนุนให้ผู้ขับขี่รถยนต์สันดาป นำรถเก่า มาแลกซื้อรถ อีวี โดยจะได้รับส่วนลดสูงสุดถึง 20,000 หยวน แต่ไม่ว่ายอดขายรถ อีวี และ ปลั๊กอินไฮบริด ที่จะเพิ่มขึ้น ก็ไม่ได้ช่วยบรรเทาแรงกดดันให้กับดีลเลอร์รถ ที่ต้องต่อสู้กับการต้องขายรถในราคาต่ำ อันเป็นผลให้ดีลเลอร์มากกว่าคครึ่งหนึ่งประสบกับภาวะขาดทุนต่อเนื่อง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง