TNN "วินฟาสต์" ค่าย EV เวียดนามขาดทุนอ่วม l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"วินฟาสต์" ค่าย EV เวียดนามขาดทุนอ่วม l การตลาดเงินล้าน

วินฟาสต์ ค่ายรถสัญชาติเวียดนาม ยังคงมีตัวเลขขาดทุน ไตรมาสสองขาดทุนไปกว่า 25,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบปีที่แล้ว

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 773.5 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 2.55 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับไตรมาสหนึ่ง หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นจากการรุกขยายฐานไปต่างประเทศ แม้บริษัทจะมีรายรับเพิ่มขึ้น แต่ภาวะขาดทุนนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงของกลยุทธ์การขยายตลาดอย่างรวดเร็วของวินฟาสต์

เล ถิ ทู ถวี (Le Thi Thu Thuy) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารวินฟาสต์ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า บริษัทยังคงเป็นสตาร์ทอัป และคาดว่าจะยังคงขาดทุนอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้า แต่ก็มองว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยปริมาณ หากเพิ่มปริมาณและบริษัทสามารถลดต้นทุนได้ ก็จะทำกำไรได้

ทั้งนี้ วินฟาสต์ ส่งมอบรถยนต์ 22,348 คันในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 โดยครึ่งหนึ่งของตัวเลขดังกล่าวเป็นการส่งมอบรถยนต์ให้แก่บริษัทในเครือ เช่น บริษัทให้บริการแท็กซี่ GSM ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของวินฟาสต์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง