TNN ถอดกลยุทธ์ "Carnival" ฉายาเจ้าแห่ง Collaboration l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ถอดกลยุทธ์ "Carnival" ฉายาเจ้าแห่ง Collaboration l การตลาดเงินล้าน

Carnival แบรนด์สตรีทแฟชั่นสัญชาติไทย ที่ต่อยอดธุรกิจด้วยกลยุทธ์ Collaboration สร้างมูลค่าแบรนด์จนชื่อติดตลาด และเป็นขวัญใจวัยรุ่น

Carnival (คาร์นิวาล) แบรนด์สตรีทแฟชั่นสัญชาติไทย เริ่มต้นจากการขายรองเท้าคอนเวิร์ส ก่อนขยายสู่ "มัลติแบรนด์ สโตร์" ต่อยอดด้วยกลยุทธ์ Collaboration สร้างมูลค่าแบรนด์จนชื่อติดตลาด และเป็นขวัญใจวัยรุ่น 

ปิ๊น อนุพงศ์ คุตติกุล ผู้ก่อตั้ง Carnival เล่าให้ฟังว่า คาร์นิวาล เติบโตด้วยความกล้าและแตกต่าง สิ่งสำคัญคือการปั้นแบรนด์ให้มีความแข็งแรง ออกสินค้าคอลเลกชันใหม่ ๆ ต่อเนื่อง และ หนึ่งในกลยุทธ์การเติบโตคือ การจับคู่กับพันธมิตรแบรนด์ต่าง ๆ หรือ Collaboration ในการทำโปรเจกต์พิเศษร่วมกัน 

ที่ผ่านมา Carnival คอลแลปกับแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 200 แบรนด์ ทั้งในไทยและระดับโลก ความท้าทายในการทำงานร่วมกับแบรนด์ใหญ่ ๆ คือต้องสร้างโปรไฟล์ที่น่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับในวงการ คุณปิ๊น เล่าให้ฟังถึงแนวคิดเบื้องหลังการคอลแลปว่า ต้องรู้สึกสนุก และต้องเป็นแบรนด์ที่อิน หรือ เติบโตมาด้วยกัน และทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นเสมอว่าจะไปร่วมกับแบรนด์อะไร ออกคอลเลกชันอะไร 

ซึ่งการทำงานก็ไม่ง่าย ที่ผ่านมา ก็จะมีข้อจำกัดต่าง ๆ เช่น ห้ามนำ Identity ของแบรนด์มารวมกัน ต้องมีเส้นแบ่ง ซึ่งก็ต้องคุยกัน ทำความเข้าใจว่า ทำได้มากน้อยขนาดไหน

ทั้งนี้การทำ Collaboration อย่าหวังผลยอดขายอย่างเดียว แต่ต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ลูกค้าต่อเนื่องด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง