TNN อสังหาคาดกนง.ลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

อสังหาคาดกนง.ลดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 | ย่อโลกเศรษฐกิจ

อสังหาฯ คาดกนง.ลดดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ตามเฟด ช่วยสร้างดีมานด์ใหม่การซื้อที่อยู่อาศัยได้ในช่วงไตรมาส 4

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.50 คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการงิน (กนง.) จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ตามเฟด เนื่องจากปัจจุบันการที่ กนง.ไม่ลดดอกเบี้ย กระทบต่อค่าเงินบาทแข็งค่าเร็ว เพราะวันนี้ค่าเงินบาทเทียบกับเงินหยวนมันแข็งค่าเร็วร้อยละ 7-8  ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา 


ดังนั้นหาก กนง.มีการลดอัตราดอกเบี้ย จะทำให้สร้างดีมานด์ใหม่การซื้อที่อยู่อาศัยได้ในช่วงไตรมาส 4 นี้ที่มีคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่รอโอนกว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งในนี้มีตลาดต่างชาติด้วย เมื่อดอกเบี้ยลดลงจะส่งผลทำให้เงินบาทอ่อนค่า ทำให้ต่างชาติมีการโอนมากขึ้น ขณะที่ลูกค้าคนไทยจะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากการการลดดอกเบี้ยทุกร้อยละ 0.25 ทำให้ดีมานด์เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ส่วนผู้ประกอบการจะทำให้ลดภาระได้ร้อยละ 3 และมีผลต่อราคาขายลดลงร้อยละ 0.7 


นอกจากนี้ยังมีผลต่อการชำระคืนหนี้และเกิดการหมุนเวียนเรื่องของซัพพลายเชนต่างๆ ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และช่วยประคับประคองตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ให้ติดลบน้อยลง


ด้านนายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยรอบนี้จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้เร็ว เพราะถือว่าได้สองเด้ง คือ ได้ดอกเบี้ยถูก ยังได้ลดค่าโอนและจำนองมาตรการของภาครัฐที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เป็นตัวเร่งให้คนตัดสินใจง่ายขึ้น และหากแบงก์ชาติผ่อนคลายมาตรการการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย หรือ LTV จะเป็นเด้งที่สาม ช่วยกระตุ้นเพิ่มขึ้นอีกมากและทำให้ภาพรวมตลาดอสังหาฯปีนี้ ติดลบไม่ถึงร้อยละ 5


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง