TNN คลังหวังเครดิตความน่าเชื่อถือไทยขยับขึ้น | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

คลังหวังเครดิตความน่าเชื่อถือไทยขยับขึ้น | ย่อโลกเศรษฐกิจ

รมว.คลัง หวังเครดิตความน่าเชื่อถือไทยขยับขึ้น ชูภาระชำระดอกเบี้ยรัฐต่ำ ระดับร้อยละ 9 ระบุทุกประเทศมีปัญหาการเมือง

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่อันดับความน่าเชื่อถือไทย (Credit Rating) อยู่ที่ระดับ BBB+ ว่า เชื่อว่าอันดับความน่าเชื่อถือไทย สามารถปรับดีกว่านี้ได้  


ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันภาระการชำระดอกเบี้ยของรัฐบาลไทย อยู่ที่เพียงร้อยละ 9  ของรายได้รัฐบาลเท่านั้น ซึ่งยังต่ำกว่ากรอบที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กำหนดไว้ที่ร้อยละ 12 จึงคิดอันดับความน่าเชื่อถือไทยอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งส่วนตัวคิดว่าควรจะอยู่ที่ A-


สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่ได้ อันดับความน่าเชื่อถือไทยน่าจะอยู่ที่ A-ได้ เพราะสถานะทางเศรษฐกิจของไทย ไม่แตกต่างจากประเทศที่ได้ A – เท่าไหร่นัก


ส่วนเสถียรภาพทางการเมือง ที่อาจกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศนั้น ตนก็ไม่เห็นความแตกต่างกับประเทศอื่นที่อันดับความน่าเชื่อถือที่ดีกว่าไทย เพราะปัญหาทางการเมืองนั้น ก็มีด้วยกันทุกประเทศ


ขณะที่การลดการชำระหนี้ตามมาตรา 28 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องต่อสถาบันการเงินของรัฐ ที่ปัจจุบันมีสภาพคล่องส่วนเกินสูง ซึ่งการที่รัฐลดการชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงินของรัฐ กลับเป็นผลดีต่อสถาบันการเงิน ที่มีสภาพคล่องส่วนเกินสูงและยังไม่รู้ว่าจะนำเงินไปทำอะไร 


การที่รัฐยังไม่ชำระหนี้ และยังเหลือหนี้ไว้ในสถาบันการเงินของรัฐนั้น สถาบันการเงินก็ยังได้รับดอกเบี้ยจากกระทรวงการคลัง“


ทั้งนี้ ปัจจุบันตามมาตรา 28 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ เป็นมาตราที่ให้อำนาจกระทรวงการคลัง ยืมเงินจากสถาบันการเงินของรัฐ มาทำโครงการที่เป็นนโยบายของรัฐ และค่อยชำระคืนสถาบันการเงินของรัฐในภายหลังนั้น ได้กำหนดกรอบการยืมเงินตามมาตรานี้ไว้ไม่เกินร้อยละ 32 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปีนั้นๆ ซึ่งปัจจุบัน ยังไม่เกินกรอบที่กำหนด 


อย่างไรก็ตาม ภาระตามมาตรา 28 นี้ในปัจจุบันอยู่ที่เท่าไหร่นั้น จะต้องพิจารณาในหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นโครงการที่จะขอยืมเงิน เพิ่มเติม และงบชำระหนี้ตามมาตรา 28 เป็นต้น


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง