TNN เชื่อ กนง. ยังไม่รีบลดดอกเบี้ย แม้เฟดหั่นแรง | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

เชื่อ กนง. ยังไม่รีบลดดอกเบี้ย แม้เฟดหั่นแรง | ย่อโลกเศรษฐกิจ

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย มองแบงก์ชาติไม่รีบลดดอกเบี้ยแรงตามอเมริกา ต้องรอดูจีดีพีไตรมาส 3 ภาวะน้ำท่วมหนัก ผลกระตุ้นเงิน 10,000 บาท คาดแบงก์ชาติลงดอกเบี้ยช่วงธันวาคมนี้

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยจะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจาก ต้องรอดูภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 มีความเป็นไปได้ที่ตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 3 จะชะลอกว่าที่แบงก์ชาติ เป็นผลของน้ำท่วมวงกว้างที่ไปกระทบกำลังซื้อของครัวเรือนและภาคเกษตร


นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะติดตาม และประเมินผลการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ และปัจจัยสุดท้าย คือ ธนาคารแห่งประเทศไทยรอดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ เนื่องจากจะมีผลถึงนโยบายกีดกันทางการค้า


ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ผมเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินอาจจะลดดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งนอกจากปัจจัยทั้ง 3 ข้อข้างต้นแล้ว จะได้เห็นผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเกี่ยวกับเงิน 10,000 บาท โดยเฉพาะด้านเงินเฟ้อ 


สำหรับการลดดอกเบี้ยระยะสั้นของธนาคารกลางสหรัฐในคืนผ่านมานั้น ดร.อมรเทพ จาวะลา กล่าวว่า ผมมองว่าการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยแรงในรอบแรกที่ระดับ 0.50% มาจาก 2 เหตุผล คือ อย่างแรกช่วยให้ตลาดคลายความกังวลว่าเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยแรงในครั้งถัดไปหรือไม่ ส่วนเหตุผลต่อไป คือสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนว่าเฟดพร้อมดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย มองต่อไป ผมเชื่อว่าเฟดน่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกสองครั้ง ครั้งละ 0.25% แต่อาจปรับลดมากกว่านี้ หากตัวเลขอัตราว่างงานสูงขึ้นหรืออัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาด


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง