TNN บพข. เปิดผลงานวิจัย 5 ปี พลิกโฉมท่องเที่ยว – เศรษฐกิจสร้างสรรค์

TNN

เศรษฐกิจ

บพข. เปิดผลงานวิจัย 5 ปี พลิกโฉมท่องเที่ยว – เศรษฐกิจสร้างสรรค์

บพข. เปิดผลงานวิจัย 5 ปี พลิกโฉมท่องเที่ยว – เศรษฐกิจสร้างสรรค์

บพข. เปิดผลงานวิจัย 5 ปี พลิกโฉมการท่องเที่ยว – เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยกระดับสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ มุ่งสู่ Net Zero Tourism

ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. และประธานคณะอนุกรรมการแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยในปี 2567 ประเทศไทยคว้าอันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุดในโลก จากนิตยสาร CEOWORLD 


ซึ่งคาดว่าการท่องเที่ยวในปี 2567 จะสร้างรายได้มากกว่า 2.75 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของจีดีพี โดยรายได้ส่วนนี้ยังกระจายไปสู่ท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศ สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก ต่างจากภาคส่วนเศรษฐกิจอื่นที่มักจะกระจุกตัวไปอยู่ในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ 


อย่างไรก็ตาม จากภาวะโลกร้อนที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นกระแสที่ทุกฝ่ายต่างรณรงค์ต่อต้านสินค้า และบริการที่ส่งผลให้เกิดสภาวะโลกร้อน ซึ่งในภาคการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน ดังนั้น รัฐบาลจึงได้เร่งผลักดันการท่องเที่ยวสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งการยกระดับการท่องเที่ยว โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่เน้นคุณค่า สร้างความยั่งยืน และเพิ่มรายได้ของประเทศ


ทั้งนี้ เพื่อรักษาขีดความสามารถด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนการวิจัยแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง 


จึงได้จัดงานสัมมนานำเสนอผลงานวิจัยเพื่อร่วมกันวางแผน ทิศทางงานวิจัยในอนาคต ภายใต้งาน “บพข. กับ 5 ปี แห่งการวิจัยเพื่อขับเคลื่อน รับมือ และพลิกโฉมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย” ร่วมรับฟังเสวนาการนำเสนอผลงานวิจัย รวมทั้งการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในมิติต่างๆ จากผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัย และผู้ประกอบการ 


นอกจากนี้ยังมีบูธโชว์ผลผลิต ที่ได้จากงานวิจัยจากนักวิจัยหลากหลายมหาวิทยาลัย และนิทรรศการให้ข้อมูลงานวิจัยของแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ งบประมาณจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ณ ห้องประชุมพระศิวะ ชั้น 3 โรงแรมอัศวิน กรุงเทพฯ


รวมทั้งยังมีการร่วมประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวที่มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ของ 4 กระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม / กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา / กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม / กระทรวงการต่างประเทศ จาก 14 หน่วยงาน ได้แก่ สกสว. / บพข. / ททท. / อพท. / สสปน. / อบก. / หอการค้าไทย / TEATA / กรมการท่องเที่ยว / กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ / กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม / ATTA / THA / TICA 


และร่วมรับฟังการแถลงข่าว “บพข. กับ 5 ปี แห่งการวิจัยเพื่อขับเคลื่อน รับมือ และพลิกโฉมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย” โดยมีบุคคลสำคัญ 11 ท่าน ขึ้นเวทีแถลง ดำเนินรายการโดย ดร.ประวีณมัย บ่ายคล้อย ปิดท้าย Section ช่วงเช้า ด้วยการเสวนาจากประธานผู้ทรงคุณวุฒิตามกลุ่มแผนงานของแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “การวิจัยสู่การใช้จริง : ส่งมอบองค์ความรู้เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย”

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง