TNN จีน ต้องเร่งเครื่องสู่เป้าหมาย GDP ร้อยละ 5 | เศรษฐกิจ insight

TNN

เศรษฐกิจ

จีน ต้องเร่งเครื่องสู่เป้าหมาย GDP ร้อยละ 5 | เศรษฐกิจ insight

ผู้เชี่ยวชาญแนะ จีน จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังอุปสงค์อ่อนแอ การบริโภคซบเซา ท่ามกลางเงินฝืด คาดอาจไม่บรรลุเป้าหมาย GDP 5%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักวิเคราะห์และที่ปรึกษานโยบายคาดการณ์ว่าผู้กำหนดนโยบายของ จีน จะเพิ่มความพยายามในการช่วยให้เศรษฐกิจบรรลุเป้าหมายการเติบโตในปี 2567 โดยมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นอุปสงค์ เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืดที่ยังคงดำเนินอยู่


ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจชะลอตัวในเดือนส.ค. ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่าจีนจะมีออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ขณะที่ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของการบรรลุเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่ระดับ 5%


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของจีนนั้นมีความซับซ้อน เนื่องจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมากได้ก่อให้มีความเสี่ยงด้านหนี้สินเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน อุปสงค์ที่ลดลงก็ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าลดลง และบริษัทต่าง ๆ ต้องลดค่าจ้างหรือเลิกจ้างพนักงาน ซึ่งเพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้ ผู้เชี่ยวชาญเสนอให้เสริมความแข็งแกร่งให้กับนโยบายการคลังและปรับนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนการเติบโต


การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดโอกาสการลดอัตราดอกเบี้ยให้กับธนาคารกลางจีน (PBOC) และช่วยลดข้อกำหนดการสำรองเงินของธนาคาร โดยนักวิเคราะห์แนะนำว่า PBOC อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีอยู่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้กู้จำนองบ้าน


เป้าหมายการเติบโตของจีนในปี 2567 ที่ประมาณ 5% นั้นมีความยืดหยุ่นในระดับหนึ่ง แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้วาณิชธนกิจระดับโลกหลายแห่งปรับลดการคาดการณ์การเติบโตลงต่ำกว่าเป้าหมายดังกล่าว นอกจากนี้แล้ว จีนก็ได้พลาดเป้าหมายการเติบโตในปี 2565 เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-149 โดยการเติบโตอยู่ที่ระดับ 3% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 5.5% เป็นอย่างมาก


ที่มา รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง