TNN บาทแข็งทำต่างชาติชะลอโอนอสังหาฯ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

บาทแข็งทำต่างชาติชะลอโอนอสังหาฯ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

บาทแข็งทำต่างชาติชะลอโอนอสังหาฯ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

อสังหาฯ ไตรมาส 3/67 ยังไม่เห็นแววฟื้น บาทแข็งหนักทำต่างชาติชะลอโอนน ทั้งเศรษฐกิจผันผวนกดดันกำลังซื้อ

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุด กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 3/67 ยังคงเป็นภาพของการทรงตัวในแง่ของยอดโอน ส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าต่างชาติที่เริ่มชะลอการโอนลงไปบ้าง หลังจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นค่อนข้างเร็ว ทำให้ลูกค้าต่างชาติปรับตัวไม่ทัน ทำให้อาจจะมีลูกค้าต่างชาติบางรายที่กลับมาแต่ในภาพรวมจะเห็นการกลับมาโอนในไตรมาส 4/67


แต่ยอดขายอาจจะชะลอตัวลงในไตรมาส 3/67 จากการที่ภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และปัจจัยภายนอกที่มีความผันผวน ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ปรับแผนการเปิดโครงการในปีนี้ ซึ่งเป็นการชะลอเปิดโครงการ หลังจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เห็นยอดขายของที่อยู่อาศัยระดับราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท หดตัวลงในทุกเซกเมนต์ สะท้อนภาพการชะลอตัดสินใจในการซื้อ และความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน รวมถึงการเข้าถึงสินเชื่อที่สถาบันการเงินยังคงมีความเข้มงวด


อย่างไรก็ตาม ความหวังของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยยังต้องลุ้นในไตรมาส 4/67 ที่มีโอกาสพลิกกลับมาเป็นบวกได้ เพราะในไตรมาส 4/67 จะมีคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จเตรียมทยอยโอน มีมูลค่ารวมกันกว่า 86,000 ล้านบาท ถือเป็นเป็นพายุหมุนเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีที่มาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ 


เพราะรายได้ที่ได้จากการโอนของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ จะถูกส่งต่อไปยังซัพพลายเออร์ผู้เกี่ยวข้อง และลูกค้าที่รับโอนก็มีการจับจ่ายต่อเติม ซื้อเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าบ้าน คิดเป็นมูลค่าที่สามารถช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยได้ 240,000-250,000 ล้านบาท รวมถึงผู้ประกอบการสามารถนำเงินที่ได้จากการโอน ไปคืนหนี้หุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระด้วยเช่นกัน ซึ่งทำให้ตลาดตราสารหนี้ไม่เผชิญกับความเสี่ยง


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง